Politics

‘บิ๊กป้อม’ ลั่นหาก ‘น้องตู่’ ไม่รอดปมบ้านพักหลวง ก็กลับบ้านด้วยกัน!

“พล.อ.ประวิตร” ระบุหาก “นายกรัฐมนตรี” รอดปมพักบ้านหลวงก็ทำงานต่อ หากไม่รอดก็กลับบ้านด้วยกัน ด้าน “วิษณุ” ชี้คำพิพากษาคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้ทุกคดี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มราษฎรนัดชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว เพื่อรอฟังผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พักบ้านหลวงหลังเกษียณอายุราชการ ว่า สื่อก็ไปบอกเขาสิ แต่ไม่ต้องจับตาอะไรพิเศษ เพราะตำรวจเขารู้หน้าที่ เขารู้อยู่ รู้ดีกว่าตัวเองอีก ไม่ต้องไปสั่งอะไรมาก 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำจะประกาศยกระดับมากขึ้นหาก พล.อ.ประยุทธ์ รอดคดีพักบ้านหลวง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องรอดหรือไม่ เป็นเรื่องของศาล จะรอดหรือไม่รอด ยังไม่รู้เลย ถ้ารอดก็ทำงานต่อถ้า ไม่รอดก็กลับบ้าน

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์หลุดตำแหน่ง พล.อ.ประวิตรจะกลับด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กลับสิ

IMG 20201127141712000000

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้อนถามผู้สื่อข่าว หลังถูกถามว่าต้องเตรียมการอะไรหรือไม่ ว่า จะให้ผมเตรียมขนของหรืออย่างไร ก่อนหน้านี้ผมได้สั่งกับคนสนิทว่า ห้ามขนของออกจากห้อง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นประเด็นข่าวทันที

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐานในทุกคดี และจะผูกมัดทุกองค์กร รวมถึง ศาล ยืนยันว่า คดีนี้ไม่ตื่นเต้นระทึกใจ เนื่องจากที่ผ่านมา มีคำพิพากษาเรื่องคำถวายสัตย์ปฏิญาณ และคดีพิจารณาการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ชินแล้ว

ต่อข้อถามว่า หากการตัดสินครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ผิด จะเป็นบรรทัดฐานว่า ใครจะอาศัยในบ้านหลวงก็ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะต้องดูเหตุผลว่า ไม่ผิดเพราะอะไร ถ้าเหตุผลนั้นเอาไปใช้กับคนอื่นไม่ได้ก็ไม่ใช่ และว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 164 (3) มีคำสำคัญ 2 คำ คือ คำว่า พิเศษ และ ธุรกิจการงานอื่นตามปกติ ที่ไม่ได้ห้ามการรับประโยชน์จากรัฐ แต่ห้ามรับประโยชน์เป็นพิเศษ ยกเว้นเป็นเรื่องที่ปฏิบัติในธุรกิจการงานตามปกติ เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาล คณะรัฐมนตรีไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ยกเว้นกรณีที่เคยเป็นข้าราชการ โดยใช้สิทธิ์ข้าราชการบำนาญในการเบิกจ่าย ส่วนในกรณีที่นายกรัฐมนตรีพักบ้านพักทหาร จะเทียบเคียงได้หรือไม่ ก็ขอให้ไปคิดดู

เมื่อถามว่า เหตุใดบ้านพิษณุโลกจึงไม่เหมาะที่จะเป็นบ้านพักนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับผีสาง นางไม้ หรือเทวดา เพราะเมื่อครั้งนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็เคยช่วยของเข้าไปอยู่ และว่า บ้านพิษณุโลกมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง รวมถึง เสียงรบกวนจากภายนอก นอกจากนี้ สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประชุมอยู่ด้านล่าง คนที่อยู่ด้านบนก็ได้ยินเสียงการประชุมทั้งหมด

“เวลานี้มีการซ่อมแซมอยู่หรือไม่ ผมไม่รู้ รู้เพียงว่า มีการซ่อมแซมในปี 2557 มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขณะนั้น กำกับดูแล และพล.อ.ประยุทธ์ ก็เคยเข้าไปทำงานอยู่ช่วงหนึ่ง” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK