Politics

นายกฯ ขอบใจ ‘มนัญญา’ ประสานทางลับ DSI ทวงทรัพย์สินทุจริต ‘สหกรณ์รถไฟ’

นายกฯ ขอบใจ “มนัญญา” ประสานทางลับ DSI สะสางคดีทุจริต “สหกรณ์รถไฟ” เดินหน้าทวงคืนทรัพย์สินที่ถูกยักยอก ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด ล่าสุดสหกรณ์ฯ มีเงินโปะหนี้ลด 500 ล้าน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด (สอ.สรฟ.) เข้ามอบดอกไม้เพื่อแสดงความขอบคุณว่า ได้รายงานกรณีที่สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าบุกยึดและจับกุมอดีตกรรมการสหกรณ์ สอ.สรฟ.  ที่ทุจริตสหกรณ์เสียหายเกือบ 3 พันล้านบาท ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอบใจที่ได้ช่วยติดตามจนนำมาสู่ปฏิบัติการจับกุม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ติดตามถึงที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก สอ.สรฟ. และสหกรณ์ทั่วประเทศว่า ระบบสหกรณ์นั้นเป็นที่พึ่งของทุกคนและหากพบว่า สหกรณ์ไหนกระทำผิดก็ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายจะไม่มีการยกเว้นโดยเด็ดขาด

ทุจริต สหกรณ์รถไฟ 54564

“หลังจากนี้ก็ต้องติดตามว่า DSI จะยึดทรัพย์อะไรได้เพิ่มเติมเพื่อนำมาเป็นทรัพย์สินของสหกรณ์ โดยจะให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นพี่เลี้ยงช่วยในการประสานติดตาม สมาชิกจะได้ใจชื้นขึ้นมาบ้างว่า สหกรณ์แห่งนี้ยังเดินหน้าได้และสามารถที่จะให้บริการทางการเงินกับสมาชิก ชำระหนี้สมาชิกและเจ้าหนี้ได้ เพราะหลักของสหกรณ์คือการพี่งพากันทุกฝ่ายพยายามให้สหกรณ์เดินหน้าได้ ไม่ได้ต้องการให้สหกรณ์ล้ม ดังนั้นบางเรื่องอาจเร็วบ้าง  ช้าบ้าง ไม่ถูกใจกองเชียร์ก็เป็นเรื่องปกติเพราะทุกอย่างต้องว่ากันตามกฏหมาย และคนอย่างดิฉันเงินซื้อไม่ได้ อย่างไรก็ตามในเรื่องสหกรณ์นี้ฝากพี่น้องประชาชน สมาชิกสหกรณ์ทุกคนว่าต้องช่วยกันตรวจสอบการทำงานของสหกรณ์ที่ท่านสังกัด เพื่อจะได้เป็นหูเป็นตาร่วมกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพวกท่านเอง“ น.ส.มนัญญากล่าว

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องให้เป็นหน้าที่ของ DSI ในการไล่ตรวจสอบยึดทรัพย์ที่ถูกอดีตกรรมการ สอ.สรฟ. ชุดต่างๆ ที่ทุจริตกลับมาดำเนินการคดี ซึ่งถือว่าก็ยังเป็นโชคดีอยู่บ้างที่เงินที่ทุจริตไป ได้ถูกนำไปซื้อที่ดิน และเป็นทรัพย์สินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น รถยนต์ ที่สามารถขายได้ ในอนาคตก็จะกลับคืนสู่สหกรณ์เป็นทรัพย์ของสหกรณ์

ทั้งนี้ ขอให้กรรมการ สอ.สรฟ. ไปทำแผนรายละเอียดของหนี้สินและทรัพย์สินแยกเป็นกองต่างๆ ให้ชัด เช่น กองหนี้ของสมาชิก หรือหนี้สินของสหกรณ์ และทรัพย์ที่คาดว่าจะได้คืนจาก DSI ในอนาคต เพื่อให้สมาชิก สอ.สรฟ. ได้รับทราบและคลายกังวล และให้เตรียมทำแผนที่จะเจรจากับเจ้าหนี้สหกรณ์ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในการตั้งค่าเผื่อหนี้สูญ ของสหกรณ์เจ้าหนี้ซึ่งคาดว่าทุกฝ่ายพร้อมเจรจา เนื่องจากทุกสหกรณ์ก็ไม่มีปัญหาสภาพคล่องสามารถปล่อยกู้ได้เช่นกัน  เมื่อ สอ.สรฟ. มีความชัดเจนในเรื่องสถานที่ดีขึ้นก็เป็นผลดีต่อการทำธุรกรรมของ สอ.สรฟ. ในอนาคต

กหดกหด 1

นายสาโรจน์ สุขแสงดาว ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กล่าวว่า กรรมการทั้งหมดมาขอบคุณนางมนัญญา เพราะหากไม่ได้นางมนัญญา ก็คงไม่นำมาสู่การดำเนินคดีและการจับกุมกรรมการที่ทุจริต เพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเมื่อครั้งที่นางมนัญญา ไปตรวจเยี่ยมงาน สอ.สรฟ. สมาชิกก็ไม่มีใครคาดหวังว่าจะมาช่วยอะไรได้ แต่จากการติตตามงานทั้งโดยเปิดเผยและไม่เปิดเผย จนนำมาสู่การจับกุมทำให้สมาชิก สอ.สรฟ. ได้รับทราบการทำงานของท่าน ทำให้ทุกคนอยากจะมาที่กระทรวงเพื่อแสดงความขอบคุณ

“หลังจากที่รัฐมนตรีช่วยมนัญญาไปตรวจเยี่ยมแล้ว กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ช่วย สอ.สรฟ. ในการทำแผนบริหารเงินและชำระหนี้เพื่อให้ สอ.สรฟ. ที่มีเงินเข้ามาจากการให้บริการสมาชิกเดือนละ  48  ล้านบาท สามารถที่จะแบ่งชำระหนี้และเหลือสภาพคล่องเพื่อบริการสมาชิกในแต่ละเดือน ทำให้วันนี้ สอ.สรฟ.สามารถชำระหนี้ได้หลายแห่งหมดแล้ว เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) 130 ล้านบาท ชำระได้หมดแล้ว นอกจากนี้ยังได้ชำระหนี้ตั๋วเงินธนาคารเทพ 60 ล้านบาท ชำระหนี้ตั๋วเงินธนาคารกรุงไทย 60 ล้านบาท จากหนี้ ณ ปี 2561 ส่งผลให้ยอดชำระหนี้เจ้าหนี้เงินฝากจากปี 2561 จำนวน 2,600 ล้านบาท ขณะนี้ธันวาคม 2563 เหลือ 2,100 ล้านบาท และในปีหน้าเดือนเมษายน 2564 สอ.สรฟ. มีแผนจะชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ตามข้อตกลงจาก 0.7 % เป็น 1 % เป็นการแสดงให้เห็นว่าสอ.สรฟ. ยังเดินหน้าได้และพยายาม ที่จะชำระหนี้เจ้าหนี้ทุกราย “ นายสาโรจน์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo