Politics

มั่นใจ! เศรษฐกิจไทยโตไม่แผ่ว ‘คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน’ ช่วยหนุน

“สุพัฒนพงษ์” โต้ “แบงก์ชาติ” มั่นใจเศรษฐกิจไทยโตไม่แผ่ว เหตุรัฐบาลยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง เตรียมชงปรับโฉม ‘คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน’ เข้าศบค.พรุ่งนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากโควิด-19 ( ศบศ.) ในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 จะนำวาระการขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 2 และ โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ปรับปรุง เงื่อนไขรายละเอียด เข้าหารือในที่ประชุม ศบศ.ก่อนนำเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาระบุว่า ไตรมาส 4 ปี 2563 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้แผ่วเบา ส่วนตัวไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะแผ่ว เพราะรัฐบาลยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่องอยู่ และยังมีมาตรการที่ออกมาใช้ในไตรมาส 4 จำนวนหลายมาตรการ ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง และโครงการเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นการประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดลงไป

สุพัฒนพงษ์1121

“ถ้าปีนี้จีดีพีไทยไม่บอบช้ำสูงมาก อยู่ในเกณฑ์ติดลบ 6% หรือ โชคดีต่ำกว่าติดลบ 6% ปี 2564 เศรษฐกิจไทยจะรีบาวด์กลับมาได้ กลับมาได้เร็วภายในหนึ่งปี หลังจากนี้เศรษฐกิจก็จะสามารถกลับมายืนอยู่สภาพเดิม เหมือนก่อนที่จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และสามารถขยายตัว หรือลุกขึ้นยืนได้เต็มตัว โดยใน ปี 2565 ไทยก็เดินได้ แต่ถ้าปีหน้ายังไม่ดีอีก การเติบโตของเศรษฐกิจไทย ก็จะยืดต่อไปอีก 6 เดือน จึงจะกลับมาฟื้นตัว เหมือนก่อนจะมีการระบาดของโควิด-19” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า การพยุงเศรษฐกิจไม่ต้องทำให้ยาก แต่ต้องทำให้การถดถอยน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ หรือ ประคับประคอง ถ้าถดถอยน้อย ปีหน้าก็จะดีขึ้น และฟื้นได้เร็ว ซึ่งปีหน้าต้องหาอุตสาหกรรมใหม่ เช่น ดิจิทัล เมดิคับฮับ ส่วนมาตรการใหม่กำลังคิดอยู่ โดยอาจมีการนำเข้าผู้ที่มีความสามารถ คนเก่งจากต่างประเทศ เข้ามาช่วยฟื้นฟูประเทศไทย ผ่าน สมาร์ทวีซี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเข้ามามากพอสมควร มาทำสตาร์ทอัพในไทย”

สำหรับมาตรการดูแลค่าเงินไม่ให้มีการแข็งค่า ธปท.มีความชัดเจนจะใช้มาตรการระยะสั้น ออกมาควบคุม แต่จะดำเนินการอย่างไร ตนแม้จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ไม่ส่ามารถจะไปสั่งการได้ แต่ธปท.มีการควบคุมดูแลแน่นอน ไม่ต้องห่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo