Politics

‘ศาลรธน.’ ออกคำสั่งห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าฟังคดี ‘นายกฯ’ พักบ้านหลวง

ศาลรธน. ออกประกาศคำสั่ง ห้ามคนไม่เกี่ยวข้อง เข้าฟังคำตัดสินคดี “นายกรัฐมนตรี” พักบ้านทหาร พร้อมออกประกาศ กำหนดพื้นที่รักษาความปลอดภัย เต็มพื้นที่อาคารศูนย์ราชการ

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรธน. นัดอ่านคำวินิจฉัย เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง ( 4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่งและมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ในวันพุธที่ 2 ธันวาคม เวลา 15.00 น.นั้น

เพื่อรักษาความเรียบร้อย ในบริเวณที่ทำการศาล และเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ศาลจึงมีคำสั่ง กำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้รับมอบฉันทะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น อยู่ในห้องพิจารณาคดี เพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล

ศาลรธน.

ให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จัดให้มีช่องทางการรับฟัง การอ่านคำวินิจฉัยของศาล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน รวมทั้ง ออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนด ให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในการออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคดีอื่น ศาลไม่เคยมีการออกประกาศ ในลักษณะนี้มาก่อน โดยประกาศ ศาลรัฐธรรมนูญฯ ที่ออกมาครั้งนี้ ยังระบุเหตุผลด้วยว่า หน่วยงานทางความมั่นคง ได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีสถานการณ์ ที่มีสิ่งบอกเหตุ หรือ ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า อาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัย และ ความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาล เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 38 วรรคสอง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณา ของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ประกอบข้อ 4 ข้อ 5 และ ข้อ 8 (8) ของข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ 2562 และ ข้อ 16 ของระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการรักษาความปลอดภัย และ ความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562 ประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยความเห็นของ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงออกประกาศดังกล่าว โดยให้ประกาศนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 00.01 – 23.59 น.

ทั้งนี้ อาณาบริเวณ และ พื้นที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศกำหนดให้ เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัย และ ความสงบเรียบร้อยนั้น กินพื้นที่เต็ม ทั้งอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรือ อาคาร เอ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ

ศาลรธน.

ขณะเดียวกัน เว็บไซด์ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีข้อความ พร้อมลิงค์ สำหรับรับชมการถ่ายทอดสด การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีนี้ด้วย โดยสามารถรับชมผ่าน ยูทูปชาแนลในชื่อ “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” รวมทั้งมีการแจ้งต่อสื่อมวลชน ที่จะเดินทางมาทำข่าวว่า สามารถติดตามการถ่ายทอดสัญญาณเสียง ได้บริเวณทางขึ้นด้านหน้า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ติดถนนแจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยอยู่ในบ้านพักทหาร ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) ว่า เรื่องนี้หากผิดก็ว่าไปตามผิด หากไม่ผิดก็คือไม่ผิด พร้อมยืนยันว่า ผมเคารพคำตัดสินของศาล คาดว่า ฝ่ายกฎหมายจะเป็นผู้เดินทางไปรับฟังการอ่านคำวินิจฉัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo