Politics

#ม็อบ2ธันวาไล่จันทร์โอชาออกไป ‘ราษฎร’ นัดแล้ว เจอกันห้าแยกลาดพร้าว

 

ม็อบราษฎรนัดแล้ว! 2 ธ.ค.ไล่จันทร์โอชาออกไป เจอกัน 4 โมงเย็น ห้าแยกลาดพร้าว จับตาวันชี้ชะตาการเมืองไทย คดี บ้านพักนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ (1 ธ.ค.)  เฟซบุ๊กเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration” โพสต์ข้อความนัดชุมนุมอีกครั้ง ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว โดยระบุว่า

บ้านพักนายกฯ

ในวันพรุ่งนี้ วันที่ 2 ธ.ค. ถือเป็นอีกหนึ่งวันในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ที่จะชี้ชะตาการเมืองไทยว่า จะเดินไปในทิศทางใด เพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญจะทำการตัดสินคดีของ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เรื่อง “บ้านพัก”

ซึ่งหากมีความผิดจริงแล้วนั้น จะทำให้ประยุทธ์สามารถหลุดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากศาลรัฐธรรมนูญเล็งเห็นว่า เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเนื่องจากขาดคุณสมบัติ

ดังนั้นแล้ว ในวันที่ 2 ธ.ค. จึงขอเรียกระดมพี่น้องราษฎรทั้งหลายออกมา ณ ห้าแยกลาดพร้าว เวลา 16.00 น.

2 ธันวาคมนี้ทุกคนเจอกัน!

#ราษฎร #ม็อบ2ธันวาไล่จันทร์โอชาออกไป

ไม่กังวล คดี บ้านพักนายกฯ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยบ้านพัก ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ว่า เป็นเรื่องการวินิจฉัยของศาล อย่าไปคาดเดา วันนี้จะเห็นว่าทุกคนให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าว ในส่วนของตนก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ที่ตนเคารพ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร วันนี้ไม่ขอวิจารณ์

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม นัดรวมตัวกันที่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น คิดว่าไม่น่าจะถูกต้อง การเดินทางไปกดดันในสถานที่ต่างๆ อาจจะผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านั้น ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีมาตรการมาแล้ว หลังจากที่คนไปประกาศและกดดันมาตรการต่างๆ ของศาลจนกลายเป็นคดีความ ขอให้ระมัดระวัง

เมื่อถามว่า ได้มีการเตรียมแผนรองรับหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมีผลคำวินิจฉัยในทางลบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องว่ากันอีกทีว่าจะทำอย่างไรต่อไป อย่าเพิ่งไปคิดล่วงหน้า เมื่อคำตัดสินออกมาค่อยว่ากัน ย้ำว่าตนเคารพคำตัดสินของศาล ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่า มีแนวคิดไปอยู่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ที่ ถ.พิษณุโลก หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูความเหมาะสม เพราะขณะนี้ยังซ่อมแซมไม่เรียบร้อย แม้จะเคยซ่อมแซมมาแล้ว แต่ก็ชำรุดไปตามกาลเวลา

เมื่อถามว่า การเข้าพักบ้านพิษณุโลกไม่สะดวกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใหญ่โตเกินไป ต้องไปดูว่าความเหมาะสมเป็นอย่างไร ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าบ้านดังกล่าวมีอาถรรพ์นั้น คิดว่าคงไม่ เพราะเมื่อเราตั้งใจไปทำความดีก็คงไม่ต้องกลัวอะไร พระตนก็ไหว้ และคล้องพระด้วย อีกทั้งพระก็อยู่ในใจ หากเราทำความดีเพื่อชาติ แผ่นดิน และพระมหากษัตริย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะคุ้มครองเรา

“ที่ตนยืนมาได้ทุกวันนี้ เชื่อว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองตน เพื่อทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า ตนก็ระมัดระวังหลายเรื่องทั้งเรื่องการทุจริตและทำผิดกฎหมายที่ระมัดระวังอย่างที่สุด ผลประโยชน์ตนก็ไม่ได้ทำ หรือไปมีประโยชน์ส่วนตนสักอย่าง ที่ผ่านมาทั้งหมดรู้แก่ใจตนดี และมีความละอายเกรงกลัวต่อบาป รวมทั้งมีหิริโอตัปปะ ตนนับถือศาสนาพุทธก็ต้องนำสิ่งเหล่านั้นมาปฏิบัติ ตนพยายามทำเต็มที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า ได้เตรียมบ้านพักข้างนอกไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็มีบ้านพัก ถ้าเขาไม่ให้อยู่ก็ต้องไป เพียงแต่พื้นที่บ้านของตนมีความจำกัด คิดว่าคงไม่มีใครทำร้าย แต่ผู้นำทุกประเทศต้องได้รับความคุ้มครอง จะให้ตนโดดเดี่ยวคนเดียวคงไม่ใช่ ในต่างประเทศมีการคุ้มครองดูแล

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าผิด ก็ทำให้ครม. หลุดออกจากตำแหน่งไปด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้หารือกัน ขอให้ผลคำตัดสินออกมาก่อนค่อยว่ากัน อย่าไปคิดล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาก็ตัดสินใจง่ายอยู่แล้ว

ผลออกมาอย่างไรก็ตามนั้น ทุกอย่างมีคิดแบบระยะสั้นและระยะยาว ตนไม่ได้กังวลอะไร แต่กังวลอย่างเดียวคือการทำอย่างไรให้ประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์มีความปลอดภัยและเดินไปข้างหน้าได้ เพราะเป็นแกนหลักของประเทศ

บ้านพักนายกฯ

‘วิษณุ’ โยนสื่อถามทหารปมบ้านพักนายกฯ 

ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีปมร้อน บ้านพักทหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สามารถใช้บ้านพักในค่ายทหารได้หรือไม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 2 ธันวาคมนี้แล้ว

ส่วนจะมีระเบียบยกเว้นให้นายกรัฐมนตรี สามารถเข้าอาศัยใน บ้านพักทหาร ได้หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธให้ความเห็นเช่นกัน โดยขอให้ไปถามหน่วยงานทางทหารเอง เนื่องจากตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยอยู่บ้านพักทหาร

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรี เคยเรียกฝ่ายกฎหมายมาคุย เมื่อช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ฝ่ายค้านยื่นฟ้อง โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการทหารบกมาชี้แจง แต่ตนไม่ได้รับฟังจึงไม่ทราบรายละเอียด เพราะไม่ได้หารือกับตน เป็นเพียงการพูดคุย ซึ่งทหารจะไปเป็นพยานให้การหากศาลเรียก ซึ่งตนรับรู้เรื่องนี้เพียงเท่านี้

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปชุมนุมบริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นการกดดันการทำหน้าที่ของศาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เฉย ๆ ไม่ได้คิดอะไร เพราะกลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมกันทุกวันอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า หากซ่อมแซมบ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี จะย้ายมาเข้าอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขอให้ไปถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาบ้านพิษณุโลก ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใดพัก แต่มีคณะเข้าไปใช้พื้นที่ในการทำงาน ซึ่งเมื่อปี 2557 ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามา ได้มีการซ่อมแซมบ้านพิษณุโลก แต่ตนไม่ทราบว่าขณะนี้ซ่อมเสร็จแล้วหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo