Politics

เดือด! แจ้งความ ‘โรงเรียนหอวัง’ ขวางนักเรียนไม่ใส่เครื่องแบบห้ามเข้าห้องเรียน

#1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ : ผู้ปกครองเดือด! แจ้งความ “โรงเรียนหอวัง” ฐานขวางนักเรียนไม่ใส่ เครื่องแบบ ห้ามเข้าห้องเรียน

กลุ่มนักเรียนเลว ได้ประกาศเชิญชวนให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนในช่วงเช้าวันนี้ (1 ธ.ค. 63) ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรก เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งตัวและสิทธิในร่างกาย โดยมีนักเรียนโรงเรียนขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น โรงเรียนหอวัง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ร่วมแต่งชุดไปรเวทด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ได้มีเผยแพร่ข้อมูลผ่านแฮชแท็กทวิตเตอร์ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ว่า แม่ของนักเรียนโรงเรียนหอวังคนหนึ่ง ได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาล (สน.) พหลโยธิน เนื่องจากบุตรชายที่แต่งชุดไปรเวทถูกขัดขวางไม่ให้เข้าห้องเรียน

รายละเอียดคือ เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันนี้ ผู้ปกครองได้ไปส่งบุตรชายที่ โรงเรียนหอวัง โดยได้รับแจ้งจากรองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ว่า ไม่สามารถเข้าห้องเรียนได้ หากไม่ได้สวม เครื่องแบบ นักเรียน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการโรงเรียนหอวังว่า สามารถเข้าห้องเรียนได้ แต่ต้องได้รับการตักเตือนก่อน จึงทำให้บุตรชายถูกลิดรอนสิทธิ์ จึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีถึงที่สุด

โรงเรียนหอวัง เครื่องแบบ

โรงเรียนหอวัง เครื่องแบบ

ก่อนหน้านี้นายประวัติ สุทธิประภา ผู้อำนวยการโรงเรียนหอวัง ออกประกาศว่า กรณีที่พบนักเรียนแต่งกายไม่เป็นไปตามระเบียบ/แนวทางปฏิบัติ/ข้อตกลงขอโรงเรียน ครูเวรประจำวัน ครูที่ปรึกษา หรือครูผู้สอน ปฏิบัติดังนี้

  • ให้ครูที่พบนำนักเรียนไปที่หอประชุมโรงเรียน เพื่อรับฟังคำชี้แจงและทำความเข้าใจกับนักเรียน
  • แจ้งผู้ปกครองและเชิญผู้ปกครองมารับทราบ เพื่อร่วมหาแนวทางดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  • ในกรณีที่นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบและแนวปฏิบัติของโรงเรียนได้ ให้นักเรียนและผู้ปกครองลงชื่อยืนยันรับรองข้อมูล ทั้งนี้ ทางโรงเรียนจะประสานจัดหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลนักเรียนในด้านการเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาจนจบหลักสูตรได้

นักเรียน เครื่องแบบ

ทั้งนี้ เมื่อเช้าที่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ก็มีนักเรียนจำนวนหนึ่งได้แต่งกายด้วย ชุดไปรเวท เข้าเรียน บางคนสวมเสื้อยืด กางเกงยืน และใส่ร้องเท้าแตะหรือรองเท้าหุ้มส้น ขณะเดียวก็ได้ใช้ถุงผ้า แทนกระเป๋านักเรียน

นอกจากนี้มีนักเรียนคนหนึ่งทำผมทรงสูงจากกระดาษ พร้อมถือข้อความว่า “ทรงผมบังเพื่อน” เพื่อเสียดสีแนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องระเบียบการแต่งกายและทรงผม

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า นักเรียนในโรงเรียนหลายแห่งได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย เช่น โรงเรียนสวนกุหลาบรังสิต โรงเรียนหอวัง โรงเรียนอัชสัมชัญศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี โรงเรียนเซนต์โยเชฟคอนเวนต์ เป็นต้น

619554

619573

ทั้งนี้ ผู้บริหารหลายโรงเรียนได้ออกมาปรามเรื่องดังกล่าว แต่กลุ่มนักเรียนเลวยืนยันว่าสามารถทำได้

“ย้ำอีกครั้งว่าการแต่งไปรเวทไปโรงเรียนไม่ใช่ความผิดร้ายแรง และไม่มีกฎหมายใดห้ามนักเรียนที่แต่งไปรเวทเข้าโรงเรียน วอนครูเคารพกฎหมาย และเปิดทางให้เด็กได้ตั้งคำถามต่อเสรีภาพในการแต่งกาย อย่าขวางกระแสคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง เพราะคุณจะจมหายไปกับมัน” ข้อความจากกลุ่มนักเรียนเลว

เช้าวันนี้แฮชแท็ก #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ได้ติดเทรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ของทวิตเตอร์ โดยมีผู้ใช้แท็กดังกล่าวแชร์ภาพนักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งที่ถูกลงโทษหรือเรียกพบในห้องปกครอง รวมถึงไม่ให้เข้าโรงเรียน เพราะเข้าร่วมกิจกรรมใส่ ชุดไปรเวท ดังกล่าว

#1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ

หกดหกดหก45646

กหดหกดกหด

หกดกหดห

ชุดไปรเวท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo