Politics

สะเทือนแน่! เปิดผลสอบอมเบี้ยเลี้ยงด่านโควิด 97 ตำรวจมีเอี่ยว

สะเทือนแน่! “จเรตำรวจแห่งชาติ” เปิดผลสอบอมเบี้ยเลี้ยงด่านโควิดพบ 97 ตำรวจมีเอี่ยวตั้งแต่ชั้นประทวน – นายพล เบื้องต้นลงโทษแล้ว 2 พื้นที่

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีทุจริตเบี้ยเลี้ยงด่านตรวจโควิด-19 ว่า เบื้องต้น ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว 1 หน่วย คือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พบความผิดใน 2 พื้นที่ คือ สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต ซึ่งพบมีการโอนเงินผิดระเบียบ คือ ไม่ได้โอนเงินไปยังผู้ที่สิทธิโดยตรง แต่โอนให้สารวัตรการเงิน ก่อนโอนให้มีผู้มีสิทธิอีกที ซึ่งไม่มีเจตนาทุจริต จึงได้สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ไปแล้ว

วิสนุ ปราสาททองโอสถ1121
ภาพจาก ตำรวจภูธรจังหวัดสตูล Satun Police

ขณะที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พบว่า มีการโอนเงินเบี้ยเลี้ยงถูกต้องตามระเบียบ ไปที่ผู้มีสิทธิโดยตรง แต่มีการถอนเงินในลักษณะเงินทอน ซึ่งได้สั่งกักยามผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่ผู้กำกับการ ถึง สารวัตรการเงิน รวม 3 วัน และทางผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 8 สั่งกักเพิ่มอีก 15 วัน ส่วนการเลื่อนตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งสง เป็นไปตามหลักเกณฑ์ อาวุโส 33% ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาลงโทษทางวินัย

ส่วนกองบัญชาการอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีหน่วยงานในระดับกองกำกับการ ถึง สถานีตำรวจ รวม 41 หน่วย ถูกตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยง โดยมีข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ ถึง ผู้บังคับหมู่ 97 นาย เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เร่งรัดการตรวจสอบ พร้อมให้รายงานผลภายใน 10 วัน

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า มีการทุจริตเบี้ยเลี้ยงของกองร้อยควบคุมฝูงชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จเรตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เป็นเรื่องการสื่อสารที่คาดเคลื่อน ระหว่างผู้บังคับบัญชา กับผู้ใต้บังคับบัญชา ในการเรื่องการเบิกจ่าย หรือการใช้เงินทดรองจ่าย เชื่อว่าไม่มีการทุจริตในเรื่องนี้ ยืนยัน ตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่ทุกนาย ต้องได้รับเบี้ยเลี้ยงเต็มจำนวน แต่หากผู้ใดมีปัญหา สามารถมาแจ้งได้โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo