Politics

‘นักเรียน’ แห่ร่วม #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ โรงเรียนงัดมาตรการโต้ตอบ

“นักเรียน” แห่ร่วม #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ เรียกร้องเสรีภาพในการแต่งตัว โรงเรียนงัดมาตรการตอบโต้ เชิญเข้าห้องปกครอง ห้ามเข้าเรียน

กลุ่มนักเรียนเลวได้รณรงค์ให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนในช่วงเช้าวันนี้ (1 ธ.ค. 63) ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรก เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งตัวและสิทธิในร่างกาย โดยมีการจับตาโรงเรียนขนาดใหญ่และมีชื่อเสี่ยงทั่วประเทศกว่า 20 แห่ง ซึ่งมีการประกาศว่าจะมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

นักเรียน เครื่องแบบ

เช้านี้ที่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ก็มีนักเรียนจำนวนหนึ่งได้แต่งกายด้วยชุดไปรเวทเข้าเรียน บางคนสวมเสื้อยืด กางเกงยืน และใส่ร้องเท้าแตะหรือรองเท้าหุ้มส้น ขณะเดียวก็ได้ใช้ถุงผ้า แทนกระเป๋านักเรียน

619560

619570

619567

นอกจากนี้มีนักเรียนคนหนึ่งทำผมทรงสูงจากกระดาษ พร้อมถือข้อความว่า “ทรงผมบังเพื่อน” เพื่อเสียดสีแนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องระเบียบการแต่งกายและทรงผม

619573

619579

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า นักเรียนในโรงเรียนหลายแห่งได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย เช่น โรงเรียนสวนกุหลาบรังสิต โรงเรียนหอวัง โรงเรียนอัชสัมชัญศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี โรงเรียนเซนต์โยเชฟคอนเวนต์ เป็นต้น

619554

619562

ทั้งนี้ ผู้บริหารหลายโรงเรียนได้ออกมาปรามเรื่องดังกล่าว แต่กลุ่มนักเรียนเลวยืนยันว่าสามารถทำได้

“ย้ำอีกครั้งว่าการแต่งไปรเวทไปโรงเรียนไม่ใช่ความผิดร้ายแรง และไม่มีกฎหมายใดห้ามนักเรียนที่แต่งไปรเวทเข้าโรงเรียน วอนครูเคารพกฎหมาย และเปิดทางให้เด็กได้ตั้งคำถามต่อเสรีภาพในการแต่งกาย อย่าขวางกระแสคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง เพราะคุณจะจมหายไปกับมัน” ข้อความจากกลุ่มนักเรียนเลว

เช้าวันนี้แฮชแท็ก #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ได้ติดเทรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ของทวิตเตอร์ โดยมีผู้ใช้แท็กดังกล่าวแชร์ภาพนักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งที่ถูกลงโทษหรือเรียกพบในห้องปกครอง รวมถึงไม่ให้เข้าโรงเรียน เพราะเข้าร่วมกิจกรรมใส่ชุดไปรเวทดังกล่าว

#1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ

หกดหกดหก45646

กหดหกดกหด

หกดกหดห

กหดหกดกห

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo