Politics

‘4 แกนนำม็อบ’ มาแล้ว! รับทราบข้อกล่าวหา ‘ม.112’ ลั่นเดินหน้าชุมนุมต่อ

“เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-อานนท์” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา “ม.112” ลั่นเอาผีมาหลอกคนที่ไม่กลัวผี เราไม่ได้กลัว ปีหน้าหนักแน่ พร้อมเดินหน้าชุมนุมต่อ

ที่สน.ชนะสงคราม แกนนำกลุ่มราษฎร นำโดย นายอานนท์ นำภา ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามหมายเรียก ในความผิดข้อหาตาม ม.112 จากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง บริเวณ สนามหลวงในช่วงวันที่ 19 – 20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ก่อนเข้ารับทราบข้อหา นายพริษฐ์ กล่าวว่า การใช้มาตรา 112 จะเป็นประจักษ์พยานให้สังคมโลกและสังคมประเทศไทย ได้รู้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ลงมาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองแล้ว ครั้งหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีบอกว่า พระมหากษัตริย์ เรามีพระเมตตาไม่ใช้มาตรา 112 แต่วันนี้กลับนำมาใช้ ทุกหมายทุกคดีมาตรา 112 จะเป็นหลักฐานว่า ประเทศไทยกำลังใช้กฎหมายและใช้สถาบันกษัตริย์ทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง การใช้มาตรา 112 ไม่กระทบต่อผู้ชุมนุม มีแต่คนจะเพิ่มขึ้น จะเห็นได้ชัดว่าประเทศนี้อยุติธรรม

ขณะที่นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน ควรจะวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบได้ การเป็นประมุขของรัฐระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข การใช้ 112 มาอยู่ในกระบวนการยุติธรรมและเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาภายหลังอีกรอบ หลังจากที่ฝากขังอยู่เป็นเวลานาน เมื่อออกมาแล้ว ยังมาแจ้งข้อหา 112 ซ้ำอีก เป็นการกระทำที่มีคำสั่งมาจากใครหรือเปล่า การใช้ 112 จะไม่ทำให้พวกตนหยุดการเคลื่อนไหว 112 ไม่ใช่อุปสรรค เป็นเพียงกฎหมายที่ควรถูกยกเลิก

618952

ส่วนนายอานนท์ กล่าวว่า รู้สึกเฉยๆ คดี 112 เป็นแค่กฎหมายที่อยุติธรรม ไม่ได้ให้ค่าใดๆ พยานหลักฐานทั้งหมดประจักษ์ชัดอยู่แล้ววันที่ 19 กันยายนที่เราชุมนุมกัน สื่อกันเห็นเราพร้อมสู้ข้อเท็จจริง ในกระบวนการยุติธรรม ถ้าแน่จริงหลักฐานไปสู้กันที่ศาล แต่ถ้าเราขอหมายศาล ไปเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นนำใครก็ตาม ขอให้มาศาลแล้วกันอย่าหนีศาล

เมื่อถามว่า แนวทางของคดีจะมีผลต่อการต่อสู้วันข้างหน้าอย่างไร นายอานนท์ กล่าวว่า เราไม่ได้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมขนาดนั้น แต่คิดว่า ศาลเองหลังๆ มายังวางตัวให้เป็นหลักให้สังคมได้อยู่ เชื่อว่า ศาลตระหนักแล้วว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือ หลายๆ คดีตำรวจไปขอออกหมายจับที่ศาล แต่ศาลไม่ได้ออกให้ ให้ใช้กระบวนกยุติธรรมปกติ ต้องไปวัดกันที่ศาล คดีพวกนี้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้วว่า สิ่งที่เราพูดต่อสาธารณะ กระบวนการพิจารณาก็ต้องไปดูเป็นการพิสูจน์กันทางสาธารณะอยู่แล้ว

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ทุกคำพูดที่พูดไปมันชัดเจนว่า เรามุ่งหมายอะไร มันถึงวันที่เราต้องออกมาพูดกันอย่างตรงไปตรงมาว่า ปัญหาของสถาบันฯ เป็นอย่างไร เราหวังว่า สถาบันฯ จะรับฟัง แต่ถ้าไม่รับฟังแล้ว ยังจะใช้กฎหมายพวกนี้มาปิดปากพวกเรา ก็สู้กันต่อไป เพื่อให้ราษฎรทุกคนเป็นประจักษ์พยาน ถ้ามองในแง่ดีการนำ 112 มาใช้ช่วงนี้เป็นใบเสร็จ เป็นใบรับรองของกระบวนการยุติธรรมไทย

618959

“เอาผีมาหลอกคนที่ไม่กลัวผี เราไม่ได้กลัว ปีหน้าหนักแน่ ตู้คอนเทนเนอร์ไปหามาได้เลย มันสนุกการต่อสู้กับคนสติปัญญาไม่ดี มันสนุก ถ้าจะจับเราเข้ากระบวนการ เราก็เข้า แต่ต้องตระหนักว่าสิ่งจะตามมามันคืออะไร เป็นแง่ดีที่คนจะได้เห็นความโหดร้ายของ 112 อีกครั้ง ในรอบหลายปีที่ผ่านมา นักศึกษาถูกดำเนินคดี 112 ไม่เยอะ แต่ตอนนี้มันเยอะ” นายอานนท์ กล่าว

ขณะที่ “รุ้ง ปนัสยา” กล่าวว่า 112 เป็นกฎหมายที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งอยู่ใน 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ มันชัดเจนด้วยตัวของมันเอง สิ่งที่เราพูดไปทั้งหมดในการปฏิรูปสถาบันฯ เพื่อปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง อยากให้ทุกคนเป็นพยานวันนี้ 112 ถูกนำกลับมาใช้กับนักกิจกรรมทางการเมืองอีกครั้ง อยากให้ทุกคนติดตามการใช้ 112 จะมีผลอะไรบ้าง แต่ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของพวกเราแต่อย่างใด ต้องดำเนินการต่อเพื่อบรรลุ 3 ข้อที่วางไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo