Politics

กลาโหม ปฏิเสธหนักแน่น ข่าวลือรัฐประหาร ยันไม่มีมูล อย่าขยายความต่อ

กระทรวงกลาโหม พูดชัด ไม่มีรัฐประหารแน่นอน อย่าขยายความ ให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า จะมีการทำปฏิวัติรัฐประหาร ว่า ไม่มีการรัฐประหารแน่นอน ซึ่งได้รับการยืนยันจากผู้ใหญ่ทุกฝ่ายแล้วคือทั้ง นายกรัฐมนตรีและพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

“เรื่องนี้ไม่มีมูล ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในลักษณะนี้ ขออย่าได้ขยายความให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมเกิดความหวาดระแวงกัน คือต่างคนต่างทำหน้าที่เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายจะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด”พล.ท.คงชีพ กล่าว

สำหรับการชุมนุมที่เกิดขึ้น เป็นการพัฒนาทางการเมือง ถือเป็นความตื่นตัว ตื่นรู้ทางการเมืองร่วมกัน ในการมีส่วนร่วมของสังคมในครั้งนี้ ถือเป็นการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ และคนรุ่นเก่าร่วมกัน ในการทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นไปด้วยกัน

ดังนั้น ขอให้ช่วยกันนำพลังที่เกิดขึ้น ไปพัฒนาในเชิงบวก เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม และประเทศชาติให้ก้าวผ่านอย่างเข้มแข็งและแข็งแรง โดยเฉพาะกระบวนการมีส่วนร่วม ทางประชาธิปไตยในสังคมได้ถูกต้อง

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยดูแลให้เกิดความสมดุล และเข้าใจว่าประชาชน มีสิทธิ์ในการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ เพียงแต่การชุมนุม จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบและต้องตกลงในเงื่อนไข ที่ไม่ให้กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และประโยชน์สาธารณะ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ดูแลด้านความมั่นคง ยังคงใช้กฎหมายปกติ คือพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ 2558 และยังคงดำรงเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัตินี้ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวก เพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุม ที่ถูกกฎหมายและปกป้องความสงบเรียบร้อยของสังคม และความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติงาน จะยึดหลักสากล การดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งของผู้ชุมนุมสองฝ่าย และติดตามทำความเข้าใจ โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนอดทนต่อการยั่วยุ และจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo