Politics

‘รมว.ศธ.’ แจง ‘ทรงผมบังเพื่อน’ ให้ดูที่เจตนา ไม่ได้ตั้งใจให้ตลก!

“รมว.ศธ.” แจงกรณีเทรนด์ทวิตเตอร์ “ทรงผมบังเพื่อน” ต้องดูเจตนา คาดผู้พูดต้องการยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจง่าย ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเรื่องตลก

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องระเบียบทรงผม ว่า ทันทีที่น้องๆ นักเรียนมาเรียกร้องเรื่องเกี่ยวกับทรงผมและชุดนักเรียน ตนได้สั่งยกเลิกกฏระเบียบในข้อ 7 เกี่ยวกับทรงผม โดยไม่ให้อำนาจโรงเรียนในการตัดสินใจเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน

จากนั้น ตนตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียน นักศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ขึ้นมา เพื่อแก้ไขเกี่ยวกับเรื่องทรงผมนักเรียน และเครื่องแบบนักเรียนแล้ว ขณะนี้ได้มีข้อเสนอขึ้นมาที่ตนและกำลังนำข้อเสนอนั้นมาพิจารณาร่วมกับฝ่ายปฏิบัติของทางโรงเรียนและคุณครู ว่า จะสามารถปฏิบัติได้จริงหรือเปล่า และมีปัญหาอะไรหรือไม่และมีความกังวลอะไรบ้าง

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ25111
ภาพจาก กระทรวงศึกษาธิการ

“กระบวนการแก้ไขเรื่องทรงผม รวมถึงเรื่องชุดนักเรียน ผมได้หาทางแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ต้องสื่อสารทำความเข้าใจว่า ศธ.ไม่ได้ละเลยในทุกๆเรื่องที่มีการหยิบยกจากกลุ่มที่มีข้อกังกลเกี่ยวกับการศึกษา” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

สำหรับเรื่องที่สำคัญที่สุด ที่มีข้อเรียกร้องของนักเรียน คือ เรื่องของหลักสูตรการศึกษา เรื่องการพัฒนาการศึกษา และอนาคตของการศึกษาไทย ตนอยากให้ทั้งนักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ การศึกษาจะพัฒนาให้ได้ดี ไม่เกี่ยวกับทรงผมหรือเครื่องแต่งกาย ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง

“แต่เรื่องหลักๆ คือหลักสูตรและการพัฒนาการศึกษา ซึ่ง ศธ.มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นและจะทำต่อไป เพราะศธ.ยังเห็นปัญหาการศึกษาอยู่ ขณะเดียวกัน ศธ.ก็ไม่ได้ละเลยในทุกๆ เรื่องที่มีการยกประเด็นมาเป็นปัญหาของการศึกษาไทย แต่ผมอยากให้ดูด้วยว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องหลักที่เกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจังและเข้มข้น” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ส่วนที่มีการออกมาเรียกร้องว่าในโรงเรียนไม่ปลอดภัยนั้น ตั้งแต่ที่ตนได้เข้ามารับตำแหน่ง “รมว.ศึกษาธิการ” ได้พูดอยู่เสมอว่า เรื่องความปลอดภัยในโรงเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญ และ ศธ. ก็มีขบวนการที่จะป้องกันการคุกคามทางเพศมาอย่างต่อเนื่อง มีการลงโทษครูที่กระทำผิดในเรื่องนี้ไปแล้ว และหากยังมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ผู้ถูกกระทำก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้หลายช่องทาง รวมถึงเว็บไซต์ของตน ซึ่งเราสามารถปกปิดข้อมูลของผู้ที่ถูกกระทำได้ และที่ผ่านมาก็มีหลายคนส่งข้อมูลเข้ามาและตนก็ดำเนินการให้ทุกเรื่อง

“โดยเฉพาะคนที่คุกคามทางเพศ ผมไม่ปล่อยไว้ในสถานศึกษา แต่ก็ต้องมีข้อมูลของคนที่กระทำความผิด หรือถูกกล่าวหา หลังจากที่มีการสอบสวนแล้ว เพราะผมไม่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของศธ.ในการแก้ปัญหาตรงนี้ แต่ผมไม่อยากให้เอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง ว่า ศธ.ไม่ให้ความสนใจเรื่องนี้ ซึ่งไม่จริงเลย เพราะ ศธ.สนใจมากกว่าในอดีตที่ผ่านมาด้วยซ้ำ” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีทวิตเตอร์ “ทรงผมบังเพื่อน” เผยแพร่ในโลกโซเชียลขณะนี้นั้น ตนมองว่า เรื่องนี้ต้องดูเจตนา ซึ่งตนคิดว่าผู้พูดต้องการยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องฟังเหตุผลด้วยว่าที่พูดออกมาเช่นนั้นเพราะอะไร คงไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเรื่องตลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo