Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่คิดประกาศใช้กฏอัยการศึก เมินม็อบชุมนุมยาว!

“นายกรัฐมนตรี” แจง “นักลงทุนสหรัฐ” การชุมนุมเป็นธรรมดาของประเทศระบอบประชาธิปไตย ยันไม่คิดประกาศใช้กฏอัยการศึก เมินม็อบชุมนุมยาว แต่ขออย่าทำผิดกฏหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียน (US – ASEAN Business Council : USABC) ว่า ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น ว่า เป็นเรื่องธรรมดาของทุกประเทศในระบอบประชาธิปไตย และไม่ต้องการกล่าวหาว่าใครดีไม่ดี ทุกอย่างจะต้องถูกปฏิบัติตามข้อกฏหมาย ถ้าหากทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

ทั้งนี้ ยอมรับว่า จะให้ทุกคนเห็นด้วยในระบอบประชาธิปไตยทั้งหมด คงเป็นไปไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้ทุกคนเดินหน้าไปด้วยกันได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต พร้อมยกตัวอย่างว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 พ.ย.) เกิดปัญหารถติด ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกคน ดังนั้น ต้องการให้ทุกคนพิจารณากันเอง ว่าเกิดมาจากอะไร

ประยุทธ์2511631 1

“ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะมีการประกาศกฏอัยการศึก เพราะการใช้กฏหมายปกติน่าจะเพียงพอแล้ว และไม่ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม สภาพการจราจรติดขัดเมื่อช่วงเช้า ว่าเป็นเพราะผมหรือไม่ ก็ให้ไปพิจารณา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอร้องทุกคนว่า บ้านเมืองต้องการความสงบ มีเสถียรภาพ คนไทยทุกคนต้องเรียนรู้ ว่าสิ่งไหนควรทำ ไม่ควรทำ หลายอย่างถือเป็นสร้างการเรียนรู้ให้กับคนไทย ว่าจะอยู่กับโลกยุคใหม่ได้อย่างไร โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล และการเข้าสู่ยุค 4.0 รวมถึง new normal ถ้าหากประเทศไม่เดินหน้า ประชาชนจะเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จำเป็นต้องบังคับใช้กฏหมาย

ส่วนการที่ผู้ชุมนุมประกาศชุมนุมอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากจะประกาศชุมนุมต่อเนื่องก็ชุมนุมไป แต่ขออย่าทำผิดกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่บอกว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุม ที่กระทรวงการต่างประเทศแล้วจะเดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลต่อหรือไม่ โดยระบุว่า เป็นเรื่องความปลอดภัย แต่ยืนยันว่าใช้เวลาที่เหลือทำงานตลอด พร้อมถามสื่อมวลชนว่า “เดี๋ยวนี้เช็คเวลานายกรัฐมนตรีออกอากาศเลยหรือ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo