Politics

‘รุ้ง ปนัสยา’ ติดทำเนียบ 100 ผู้หญิงสร้างแรงบันดาลและทรงอิทธิพล

“รุ้ง ปนัสยา” ติดทำเนียบ 100 ผู้หญิงสร้างแรงบันดาลและทรงอิทธิพลของ BBC ประจำปีนี้ พร้อมหญิงไทยอีก 2 คน

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) ได้จัดโครงการ 100 Women ประจำปี 2020 โดยมุ่งนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่สร้างการเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างขึ้นในสังคม ในห้วงเวลาแห่งความวุ่นวายจากวิกฤตโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ภายใต้แนวคิด “สตรีผู้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง”

ในรายชื่อ 100 ผู้หญิง ผู้เป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลประจำปี 2020 มีชื่อของ “รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำนักศึกษากลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ติดทำเนียบ พร้อมผู้หญิงไทยอีก 2 คนได้แก่ กชกร วรอาคม ภูมิสถาปนิก และซินดี้ สิรินยา บิชอพ นักขับเคลื่อนสิทธิสตรี

ชุมนุม 20 กันยา สนามหลวง รุ้ง ปนัสยา

ปนัสยา ปัจจุบันอายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยรุ้ง ปนัสยา เป็นผู้ขึ้นอ่าน “ประกาศกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 1” เสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อ บนเวทีชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

เธอยังเป็นผู้ยื่นจดหมายเปิดผนึกผ่านผู้บัญชาการตรวจนครบาลถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง กับต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยรวมถึงหมวดพระมหากษัตริย์

ปนัสยาซึ่งจัดและเข้าร่วมการชุมนุมอีกหลายครั้ง ถูกจับกุมในคดีชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ และถูกคุมขังที่เรือนจำธัญบุรีก่อนจะได้รับการประกันตัว แต่ถูกจับกุมอีกครั้งจากกรณีการชุมนุมและปักหมุดที่ท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 19 กันยายน เธอถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิงและได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา นอกจากนี้ เธอยังถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีกหลายคดี

ซินดี้ กชกร 100 women

ด้าน กชกร วรอาคม เป็นภูมิสถาปนิกมากฝีมือ ที่ได้รับการชื่นชมด้านการใช้พื้นที่ในเมืองตอบสนองต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่ยังทำให้ชุมชนที่มีสภาพเปราะปรางยังดำรงอยู่ได้

เธอได้ริเริ่มองค์กร Porous City Network หรือ “ปฏิบัติการเมืองพรุน” ร่วมกับนักออกแบบอาสาสมัครและนักศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำใช้ความรู้ด้านภูมิสถาปัตย์และการวางผังมาแก้ไขชุมนุม

ซินดี้ สิรินยา บิชอพ  เป็นนางแบบ นักแสดง ผู้ดำเนินรายการทีวี และเป็นปากเป็นเสียงให้แก่การรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับสตรี โดยเธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคนแรกขององค์การ เพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ในการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ ผ่านการให้การศึกษาและการทำงานกับชุมชนและรัฐบาล

ซินดี้เป็นผู้ริเริ่มใชแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress หลังทางการมีคำแนะนำในช่วงสงกรานต์ปี 2562 ให้ผู้หญิงงดแต่งกายล่อแหลมเพื่อป้องกันการถูกลวนลามทางเพศ และเธอยังเขียนหนังสือเด็กหลายเล่มที่เพื่อบอกเล่าเรื่องการดูแลความปลอดภัยในร่างกาย ปกป้องสิทธิ และมีความสัมพันธ์โดยเคารพซึ่งกันและกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo