Politics

ปรับเกณฑ์ปล่อยตัวชั่วคราว แก้ข้อครหาคุกมีไว้ขังคนจน!!

สรรเสริญ แก้วกำเนิด

“พล.ท.สรรเสริญ” เผย ครม.ปรับหลักเกณฑ์วางเงินประกันตัวต้องมีโทษจำคุก 10 ปีขึ้นไปเท่านั้น หวังแก้ข้อครหาคุกมีไว้ขังคนจน!!

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. กรณีการปรับหลักเกณฑ์การปล่อยตัวชั่วคราว ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรม เสนอสืบเนื่องมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเคยให้นโยบายไว้ว่า สังคมไทยชอบให้ข้อมูลทำนองตัดพ้อ ว่า คนจนติดคุกแต่คนรวยรอด จากเดิมกฎหมายหลักเกณฑ์การปล่อยตัวชั่วคราวกำหนดว่า หากผู้ต้องหาหรือจำเลยที่มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป หากจะได้รับการปล่อยตัว ต้องมีการวางปลักประกัน หมายความว่า คนส่วนใหญ่ที่มีโทษระหว่าง 5-9 ปี ต้องมีเงินวางประกัน ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่เดือดร้อนขัดสนเรื่องเงินประกันต้องอยู่ในคุก จนกลายเป็นปัญหาเรื่องพื้นที่คุมขังไม่พอต่อจำนวนนักโทษ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน

อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ขอขยายเพดานโทษ หากต้องการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยต้องวางเงินประกันต้องมีโทษจำคุก 10 ขึ้นไปเท่านั้นที่สามารถวางหลักประกันเพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ ส่วนที่โทษต่ำกว่า 10 ปีสามารถทำตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว

นอกจากนี้ ยังมีหลักการสำคัญที่ สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ ได้แก่ 1.การให้ศาลมีอำนาจ ในการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจับผู้หลบหนีภายหลังการปล่อยตัวชั่วคราว หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ว่าง จะมีตำรวจศาลที่สามารถดำเนินการได้เอง ซึ่งครม.ไม่เห็นชอบในส่วนนี้ เนื่องจากมองว่า เป็นการเพิ่มอำนาจให้เจ้าพนักงานศาลโดยไม่มีเหตุอันควร โดยได้มอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ศึกษากรณีดังกล่าวเพิ่มเติม 2.กำหนดให้ศาลมีคำสั่งไม่ประทับฟ้องก่อนการไต่สวนมูลฟ้องได้ กรณีที่ราษฎรเป็นโจทก์ แล้วใช้สิทธิฟ้องคดีโดยไม่สุจริต ซึ่งทางคณะกรรมการกฎษฏีกาชี้แจงว่า ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ได้กำหนดว่า การไต่สวนมูลฟ้อง ให้ศาลเข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบการฟ้องคดีอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุอันจำเป็นที่ต้องให้ศาลบอกว่าไม่รับฟ้องโดยไม่มีการไต่สวนมูลฟ้อง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight