Politics

‘ภูมิธรรม’ จี้ ‘ผู้มีอำนาจ’ แสดงความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ

“ภูมิธรรม” จี้ “ผู้มีอำนาจ” แสดงความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ ให้มีความเป็นประชาธิปไตยตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากที่สุดและเร็วที่สุด

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Phumtham Wechayachai ระบุว่า แก้รัฐธรรมนูญ ให้มีความเป็นประชาธิปไตยตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากที่สุดและเร็วที่สุด

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ ปี 2560 เริ่มนับหนึ่งภายหลังจากมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภารับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน 2 ร่าง

มีความตื่นตัวของทุกภาคส่วนในสังคมไทยต่อการแก้ไข รธน. ฉบับนี้ เนื่องจาก ทุกคนล้วนรับรู้และได้รับผลกระทบจากการใช้ รธน. ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจจากการรัฐประหาร จนเกิดปัญหาขยายวงกว้าง และมีแนวโน้มจะไปสู่การเกิดวิกฤติครั้งใหญ่

ภูมิธรรม เวชยชัย

ดังนั้น กมธ. แก้ไขรธน. ที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐสภา ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายวุฒิสมาชิก และ พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 45 คน จะต้องร่วมกันทำหน้าที่เพื่อสนองตอบเจตจำนงของประชาชนให้ เกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงเจตจำนงของพี่น้องประชาชนที่แสดงออกในเวทีสาธารณะต่างๆ ดังนี้

ประการแรก สสร.ทั้งหมดต้องมาจากการเลือกตั้งจากตัวแทนของประชาชน และ ควรกำหนดกติกาที่เปิดโอกาสให้ตัวแทนเยาวชน คนหนุ่มสาว ซึ่งเป็นแกนนำหลักในการขับเคลื่อนให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการแก้ไข รธน. ให้มีความเป็นประชาธิปไตย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไข รธน.ในครั้งนี้ด้วย

สสร. ควรมีความเป็นอิสระ และมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด เป็นหลักการสำคัญที่ทุกฝ่ายควรให้ความเคารพและยึดถือ

ประการที่สอง ระยะเวลาในการทำงานของ กมธ. ที่เตรียมการชุดนี้ ควรใช้เวลาให้สั้นและเร็วที่สุด โดยควรยึดหลักที่นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำมั่นต่อประชาชนไว้ในที่ประชุมรัฐสภาที่ผ่านมาว่าจะดำเนินการเพื่อเตรียมการและเสนอร่างแก้ไขรธน.ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมปี 63 เพื่อให้กระบวนการจัดตั้งสสร.และดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทำประชามติเสร็จสิ้น ภายใน 120 วัน

ประการที่สาม ควรนำสาระสำคัญบนหลักการประชาธิปไตยซึ่งภาคประชาชนแสดงเจตจำนงอยากเห็น หรืออยากให้ รธน. นี้จัดทำขึ้น… โดยควรช่วยกัน ผลักดันและแปรญัตติ ความต้องการของภาคประชาชน ให้ได้ถูกบรรจุ และเกิดการสร้างเวทีในการศึกษาและหาทางออกให้เกิดขึ้น ให้ได้มากที่สุด

ประการสุดท้าย ควรผลักดันให้ ตัวแทนภาคประชาชนผู้เป็นเจ้าของร่าง iLaw และตัวแทนนักวิชาการที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนประชาธิปไตยและภาคส่วนต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ให้มากที่สุด

การแก้ไข รธน ครั้งนี้ จะเป็นเงื่อนไขสำคัญต่อการคลี่คลายปัญหาของบ้านเมือง ซึ่ง ผู้มีอำนาจต้องแสดงความจริงใจ และ เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อให้ รธน เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง “การเมืองที่ดี” มิใช่ รธน. ที่สร้างขึ้น “เพื่อพวกเรา” อย่างที่เป็นมา

ภูมิธรรม เวชยชัย
ที่ปรึกษา หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
23 พฤศจิกายน 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK