Politics

‘หญิงหน่อย’ จี้รัฐเร่งจ่ายเงินประกันราคาข้าว ก่อนชาวนาหมดลมหายใจ!

“คุณหญิงสุดารัตน์” จี้รัฐเร่งจ่ายเงินประกันราคาข้าว เพื่อช่วยชาวนา ก่อนหมดลมหายใจ พร้อมเปิดเฟซบุ๊ก ให้ชาวนาที่ยังไม่ได้เงินประกันราคาแจ้งร้องเรียนเข้ามา

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan โดยระบุว่า “สุดารัตน์” จี้รัฐ​ #เร่งเงินประกันราคาข้าว เพื่อช่วยชาวนา ก่อนหมดลมหายใจ พร้อมเปิด FB. ให้ชาวนาที่ยังไม่ได้เงินประกันราคา แจ้งร้องเรียนเข้ามา

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่อย ได้เดินทางไปเยี่ยมพี่น้องชาวนา ในจังหวัดภาคอีสาน หลายจังหวัด ทั้งสกลนคร นครพนม หนองบัวลำภู และ มาปิดท้ายที่ร้อยเอ็ด ซึ่งขณะนี้ ชาวนากำลังเกี่ยวข้าว บางแห่งเกี่ยวเสร็จแล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์

พี่น้องต่างระบายความทุกข์ให้ฟัง ด้วยความอัดอั้น น่าเห็นใจมากค่ะ เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ชาวนาอีสาน ประสบปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้ง สลับกันหลายรอบมาก จึงไม่ได้ข้าวมาขาย มีแต่หนี้ แถมไม่เหลือข้าว ไว้กินอีกต่างหาก

ปีนี้ฟ้าฝนดีหน่อย หลายพื้นที่ได้ข้าว แต่ราคาข้าวเปลือกตกต่ำมาก โลละแค่ 7 – 8 บาทเท่านั้น ชาวนาส่วนใหญ่ ขาดเงิน และ ตากข้าวไม่ได้ เพราะบางพื้นที่ฝนยังตกอยู่ จึงต้องยอมขายในราคาต่ำ ขาดทุนยับเยิน หนี้สินพอกพูน แต่ต้องยอมขาย เพื่อนำเงินมาประทังปากท้องก่อน

บางรายก็ยังเก็บข้าวไว้ เพื่อรอราคา แต่ก็อยู่อย่างยากลำบากมาก อย่าง พ่อใหญ่สุพัฒน์​ โคตรภัคดี แห่งบ้านเขวาน้อย ต.มะบ้า อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ที่หน่อย ได้แต่พบโดยบังเอิญ ขณะที่ เดินทางไปดูเกษตรกรเลี้ยงวัววากิว

พ่อใหญ่ และ คณะ ซึ่งประกอบด้วย สว. ผู้สูงวัยทั้งหมด กำลัง “ฟาดข้าว” ที่เกี่ยวมาแบบโบราณ กลางแดดร้อนเปรี้ยง หน่อยจึงเดินเข้าไปถามว่า ทำไมไม่ใช้รถเกี่ยวข้าว พ่อใหญ่ ตอบกลับมาว่า “ไม่มีเงินจ้าง” พร้อมระบายความทุกข์ ความอัดอันทั้งน้ำตาว่า

“กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ด ชาวนาต้องยากลำบากขนาดไหน อยากให้รัฐบาล ช่วยดูแลราคาข้าว ให้ชาวนาด้วย เพราะขณะนี้ราคาข้าวเปลือกอยู่แค่ 7 – 8 บาทเท่านั้น”

หน่อย จึงได้ถามถึง โครงการประกันราคาข้าว ก็ได้ทราบว่า โครงการยังมาไม่ถึงเกษตรกร ได้เพียงทราบข่าวจากสื่อเท่านั้น
ก่อนจากกัน พ่อใหญ่สุพัฒน์​ ได้ถอดผ้าขาวม้า ที่ผูกเอว ซึ่งพ่อใหญ่ ใช้ซับเหงื่อทุกวัน ให้กับหน่อย พร้อมพูดว่า “ขอมอบผ้าขาวม้าผืนนี้ ให้เพื่อฝากเหงื่อไคล ของชาวนา ให้เป็นภาระของหน่อย ในการช่วยเหลือชาวนา และ ฝากความหวังของชาวนา ไว้กับหน่อยด้วย” ฟังแล้ว ถึงกับน้ำตาซึมค่ะ

สัญญาค่ะ ว่าหน่อยจะพยายาม ช่วยพี่น้องชาวนา อย่างเต็มที่นะคะ เริ่มจาก จะช่วยทวงเงิน ประกันราคาข้าวก่อนเลยค่ะ พอดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หน่อย ได้ออกรายการ “ทุกข์ศุกร์กับคุณหญิงสุดารัตน์” ที่คลื่น FM. 101 ซึ่งเป็นรายการที่หน่อย สัมภาษณ์ประจำทุกวันศุกร์เวลา 5 โมงเย็น หน่อยได้เล่าเรื่องนี้ในรายการ และ ทราบว่า มีคนจากทำเนียบรัฐบาลฟังอยู่ และให้คนสอบถามมาว่า ที่ไหนยังไม่ได้รับเงินประกันราคาข้าว

ก็เลยถือโอกาส แจ้งเลยนะคะ ที่​ จ.ร้อยเอ็ด ที่หน่อยไปเยี่ยมมา 2 ที่ไม่ได้รับเงินประกันราคาข้าวทั้ง 2 ที่คือ

  1. บ้านเขวาน้อย ต. มะบ้า อ. ทุ่งเขาหลวง
  2. บ้านโนนชัยศรี ต.โพใหญ่ อ. พนมไพร

และ พี่น้องชาวนาที่ไหน ที่ยังไม่ได้เงินประกันราคาข้าว ให้แจ้งมาที่ Facebook หน่อยเลยค่ะ หน่อย จะรวบรวมส่งไปให้คนที่ทำเนียบรัฐบาลค่ะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK