Politics

แฉเล่ห์ ‘ร้านค้ารวมหัวลูกค้า’ โกงสิทธิโครงการ ‘คนละครึ่ง’

แฉเล่ห์กลโกง! โครงการ”คนละครึ่ง” ร้านค้ารวมหัวลูกค้าใช้สิทธิเต็มวงเงิน 300 บาท ก่อนนำส่วนต่าง 150 บาท จากที่รัฐออกใหม่แบ่งครึ่ง สคบ.เต้นส่งเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบสัปดาห์หน้า  

หลังจากที่โครงการคนละครึ่ง ได้เปิดใช้มากว่า 1 เดือน ทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตในโครงการคนละครึ่งหลากหลายรูปแบบ โดยเรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ ร้านค้า ร้านอาหาร ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รับร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตในโครงการคนละครึ่งหลากหลายรูปแบบ รวมถึงกลโกงรูปแบบใหม่ โดยร้านค้าร่วมกับผู้ใช้สิทธิบางราย ทุจริตเงินในส่วนที่รัฐบาลเป็นผู้ออกให้ 150 บาท  ร้านค้าใช้วิธีตกลงกับผู้ใช้สิทธิให้ใช้สิทธิเต็มวงเงิน 300 บาท จากนั้นนำส่วนต่างที่รัฐออกให้ 150 บาท มาแบ่งกันตามความพอใจ ในสัปดาห์หน้า สคบ. จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบการกระทำผิดก็นำมาพิจารณาดำเนินคดีตามฐานความผิด

แจกเงิน 3000 201122

ขณะที่กระทรวงการคลัง ระบุว่ากำลังเร่งดำเนินการแก้ไข และอยู่ระหว่างการติดตามพฤติกรรมการใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่ง หากพบใช้ผิดเงื่อนไข จะปิดแอปพลิชัน หรือตัดสิทธิ ทั้งร้านค้าและผู้ใช้งานทันที เช่น กรณีพบการใช้จ่ายร้านเดิมวันละ 150 บาท ลักษณะนี้มีการใช้งานผิดปกติ  เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล เพื่อป้องกันการฉ้อโกง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้สิทธิในโครงการ คนละครึ่ง บางส่วนพบว่า เจอปัญหาการโอนเงินเข้าระบบผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” บางรายได้ 50 บาทต่อวันบางรายได้ 25 บาท หนักก่านี้บางรายได้ 5 บาท จนทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยเงินหายไปไหน

อย่างไรก็ดี ไม่เฉพาะแต่การทุจริตใช้ิสทธิเต็มวงเงิน 300 บาท ในโลกโซเซียล ติดแฮชแท็ก #คนละครึ่ง เป็นเทรนด์ยอดนิยมที่มีการพูดคุยกันบนโลกทวิตเตอร์มาแล้ว

ร้านคนละครึ่งโก่งราคา 1

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งร่วมติดแฮชแท็ก #คนละครึ่ง เพื่อแฉว่า พบ ร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าจากปกติ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าวซื้อเนื้อหมู เมื่อจะใช้สิทธิ์คนละครึ่งจ่ายเงิน แม่ค้าก็แจ้งว่า ถ้าใช้สิทธิ์คนละครึ่งจะขอบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) 7% แต่ถ้าจ่ายเงินสดจะไม่บวก Vat ซึ่งข้อความดังกล่าวมีผู้แชร์ไปมากกว่าหมื่นครั้ง

คนละครึ่ง ร้านค้า 1

อย่างไรก็ตาม มีการถกเถียงกันว่า ใบเสร็จการคิดเงินดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ และมีการแอบเพิ่มราคาสินค้าจริงตามที่ผู้โพสต์เข้าใจหรือไม่ เพราะบางร้านค้าก็มีการออกใบเสร็จทั้งแบบบวก VAT และไม่บวก VAT

ขณะเดียวกันบางส่วนแสดงความคิดเห็นว่า ร้านค้าดังกล่าวอาจจะหลีกเลี่ยงภาษี แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ทำให้เลี่ยงภาษีไม่ได้และขอบวก VAT เพิ่ม 7% กับผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight