Politics

‘ยิ่งชีพ iLaw’ เตือน! ต้องตั้งสติ กลัว ‘มาตรา 112’ ไว้บ้าง ผลที่ตามมาราคาสูงลิ่ว

“ยิ่งชีพ iLaw” เตือน! ก่อนพูดต้องตั้งสติ กลัว “มาตรา 112” ไว้บ้าง ผลที่ตามมาราคาสูงลิ่ว อย่าคึกคะนองจนโดนคดีแล้วร้องไห้โวยวาย

เมื่อวานนี้ (21 พ.ย. 63) นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์หลายข้อความเพื่อเตือนเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 สรุปเนื้อหาได้ดังนี้

ยิ่งชีพ ilaw 112

เนื้อหาสาระของกฎหมายอาญา มาตรา 112 คือห้ามดูหมิ่น หมิ่นประมาท และแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จฯ มิเช่นนั้นจะมีโทษจำคุก 3-15 ปี

โดยหลายคนอาจรู้จักตน เพราะการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่ความจริงตนทำเรื่องกฎหมายมาตรา 112 มาตั้งแต่หลังสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 โดยผู้ที่มีชื่อถูกแจ้งความตามมาตรา 112 หลายคนได้มาขอความช่วยเหลือ ซึ่งในปี 2557-2558 มีผู้ถูกจับขึ้นศาลทหารหลายสิบคน

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีการใช้มาตรา 112 น้อยลง แต่ความกลัวยังไม่หมดไป ในทุกที่และทุกโอกาสตนจะบอกเสมอว่าขอให้กลัวไว้บ้าง เมื่อนโยบายกำหนดให้ไม่ใช้ได้ วันนึงมันก็กำหนดให้ใช้ได้ มีประโยชน์อะไร ที่จะสนับสนุนให้คนกล้าพูดทุกอย่างที่ตัวเองคิด แล้วติดคุก ทนายเหนื่อย ครอบครัวเครียด และขบวนก็มีภาระเพิ่มขึ้น

ม็อบ หน้า สตช 99

ทั้งนี้ พบว่าคนที่โดนจับ ไม่ถึง 1 ใน 5 ที่เป็นผู้กล้า รู้ชะตากรรมอยู่แล้ว แต่ก็ยืนยันที่จะทำ ส่วนใหญ่ที่ทำ ไม่คิดว่าจะถูกจับได้ บางคนที่ไม่ได้คิดอะไรเลย ไม่อาจเตรียมตัวเตรียมใจต้องเข้าคุก แล้วผลกระทบที่ตามมามันสูงมาก

“ใครทราบแล้ว พร้อมยืนยันเส้นเสรีภาพ พร้อมรับผลที่ตามมา ขอแสดงความนับถือ

ใครยังไม่ทราบ คึกคะนอง โดนคดีแล้วร้องไห้โวยวาย ขอให้ตั้งสติดีดีก่อนออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo