Politics

‘ผบ.ทร.’ ส่งเรือ 20 ลำ เตรียมพร้อมอพยพ ‘ส.ส.-ส.ว.’ หวั่นสภาถูกม็อบปิดล้อม

กองทัพเรือ จัดเรือ 20 ลำ เตรียมพร้อมอพยพ ส.ส.-ส.ว. หากรัฐสภาถูกม็อบปิดล้อมทางบก ชี้กรณีผู้ชุมนุมวางแผนใช้เรือเป็ดเดินทางน้ำ เป็นความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำ ทหารจะเข้าปฏิบัติการเฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น 

พล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณี สำนักงานเลขารัฐสภา ขอเรือสนับสนุนเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ของ ส.ส. และ ส.ว. ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน ภายหลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม กรณีหากมีการปิดเส้นทางบก โดยจำเป็นต้องใช้เส้นทางทางเรือในการอพยพ ส.ส.และ ส.ว. ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภา

asdf

กองทัพเรือสนับสนุนเรือจากกรมการขนส่งทหารเรือ และกองเรือลำน้ำ เตรียมพร้อมหากมีความจำเป็น ส่วนกรณีผู้ชุมนุม จะนำเรือเป็ดใช้เดินทางน้ำไปยังรัฐสภานั้น พล.ร.ท.เชรษฐา กล่าวว่า อยู่ในความรับผิดชอบกรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำ ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ส่วนกองทัพเรือจะเข้าบูรณาการกรณีฉุกเฉิน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้อนุมัติจัดตั้งหมวดเรือเฉพาะกิจเคลื่อนย้าย และรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญทางน้ำ โดยเตรียมเรือจำนวน 20 ลำ ของกรมการขนส่งทหารเรือ และตรียมเรือจำนวน 3 ลำไว้สำหรับ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงเรือตรวจการณ์จู่โจม เรือตรวจการลำน้ำกองทัพเรือ เรือยางท้องแข็ง

ขณะเดียวกัน ประกาศกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ประกาศสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 15-23 พฤศจิกายนนี้ ระหว่างเวลาประมาณ 05.00 –13.00 น. (ฉบับที่ 20) เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนบน และภาคใต้มีกําลังแรงขึ้น

ลักษณะดังกล่าวอาจทําให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยคาดหมายว่าที่บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียงระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.70-1.90 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง  จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากระดับน้ำดังกล่าว และติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo