Politics

บุรีรัมย์เริ่มแล้ว! ‘บัตรทอง’ รักษาได้ทุกที่ ไม่ต้องมีใบส่งตัว

โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ เพิ่ม 4 บริการคนไข้สิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกที่ ส่งต่อไม่ต้องมีใบส่งตัว ย้ายหน่วยบริการได้สิทธิทันทีไม่ต้องรอ 15 วัน ผู้ป่วยมะเร็ง ตรวจรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ที่มีความพร้อม 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าจากการลงพื้นที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายลดแออัด ลดเหลื่อมล้ำ พบว่าขณะนี้โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ให้บริการคนไข้สิทธิหลักประกันสุขภาพตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 โดยผู้ป่วยสามารถไปรับบริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน และนอนรักษาในโรงพยาบาลได้ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว เพียงใช้บัตรประชาชน ก็สามารถตรวจสอบตัวตนผู้ป่วยได้

อนุทิน1 3

สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง สามารถเข้ารับการตรวจรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ที่มีความพร้อมในจังหวัดบุรีรัมย์ และประสานส่งตัวไปโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยไม่ต้องมีใบส่งตัว รวมถึงสามารถย้ายหน่วยบริการ ใช้สิทธิได้ทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน และย้ายได้ 4 ครั้งต่อปีงบประมาณ

30 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้นำร่องยกระดับบัตรทอง “30 บาทรักษาทุกโรค” ให้เป็นนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ในพื้นที่ กทม./ปริมณฑล และเขตสุขภาพที่ 9 เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษานอกพื้นที่ พร้อมจะขยายผลไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight