Politics

สะเทือนแน่! ‘วิษณุ’ ชี้หาก ‘บิ๊กตู่’ พ้นเก้าอี้กรณีบ้านหลวง ครม.ต้องไปด้วย

สะเทือนแน่! “วิษณุ” ชี้หาก “นายกรัฐมนตรี” พ้นเก้าอี้กรณีพักบ้านหลวง “ครม.” ต้องไปด้วย ลั่นตอนนี้อย่าไปเดาอะไรเลย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีพักบ้านหลวงในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ หากผลวินิจฉัยออกมาเป็นทางลบ กระบวนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ว่า ไม่ทราบ ตอนนี้อย่าไปเดาอะไรเลย ในวันดังกล่าวเมื่อศาลอ่านคำวินิจฉัยออกมา จะมีรายละเอียดชัดเจน หากผิดก็พ้นและจะพ้นเมื่อไหร่ ถ้าไม่ผิดก็ไม่พ้น

วิษณุ14111

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีจะต้องพ้นไปหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าพ้น คณะรัฐมนตรีก็ไปทั้งหมด โดยคณะรัฐมนตรีจะรักษาการอยู่ก่อน ส่วนตำแหน่งนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ยังรักษาการอยู่ก่อนได้ แต่อาจจะขอถอยไปเหมือนในอดีตที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ลาออกจากนายกฯ ก็ต้องรักษาการ แต่ท่านขอไม่รักษาการ จึงต้องเลือกนายกฯ ใหม่ โดยใช้รายชื่อแคนดิเดตที่มีอยู่

“นอกเสียจากมีมติเลือกบุคคลที่อยู่นอกบัญชีของพรรคการเมือง ที่ต้องใช้เสียง ส.ว.ด้วย ยืนยันว่า นายกฯไม่เคยมาปรึกษากับตน และพูดกันครั้งแรกหรือครั้งสุดท้ายในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์กรณีหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมิชอบ จะทำให้ ส.ส. และส.ว.ที่ลงมติรับหลักการไปก่อนในวาระที่ 1 เข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ เพราะในอดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยพิจารณาในกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้ว ว่า ต่างกัน ไม่เหมือนกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo