Politics

กรมป่าไม้ส่งมอบไม้มูลค่า 2 หมื่นล้านสร้าง ‘พิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า’ 

กรมป่าไม้ ส่งมอบไม้ของกลางมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ก่อสร้าง “พิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า” ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

อรรถพล เจริญชันษา
นายอรรถพล เจริญชันษา

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานโฉนดที่ดินวังทองหลาง กทม. เนื้อที่ขนาด 79 ไร่ ให้กระทรวงกลาโหม(กองทัพบก) ใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคาร “โครงการพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า” เพื่อประโยชน์สูงสุดของแผ่นดิน และต่อมา ครม.ยังเห็นชอบขยายงบประมาณก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์

สำหรับพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า ก่อสร้างขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เป็นอาคารสำหรับจัดแสดงศิลปะ ทั้งประติมากรรม จิตรกรรม ตลอดจนงานฝีมือต่างๆ ของช่างไทย รวมถึงแหล่งเรียนรู้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เชิงศิลปะ และสามารถใช้เป็นอาคารรับรองแขกของรัฐบาล

ทั้งนี้ เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ทางศิลปะของประเทศ  พิพิธภัณฑ์ไม้มีค่าแห่งนี้ เกิดขึ้นจากทางรัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของไม้ของกลาง ที่ตกเป็นของแผ่นดิน ที่ถูกเก็บรักษาไว้โดย 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมศุลกากร

โดยจะมีการขนย้ายไม้จากหน่วยงานดังกล่าว มารวมไว้ที่อู่บกพหลโยธิน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ในความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อรอการแปรรูปไม้ โดยมีการตั้งคณะทำงานการกำกับดูแล คณะอนุกรรมการดูแลขนย้ายและควบคุมไม้มีค่า เพื่อให้การ ขนย้ายไม้เป็นไปอย่างถูกต้องมีระเบียบ และสามารถตรวจสอบได้

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การดำเนินการขนย้ายไม้มีค่าของทั้ง 3 หน่วยงานที่เก็บดูแลรักษา พร้อมทั้ง ส่งมอบไม้มีค่าไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง ปริมาตรรวมทั้งสิ้น 4,459.96 ลบ.ม. โดยครั้งที่ 1 ได้ส่งมอบไม้มีค่าซึ่งเป็นไม้พะยูงปริมาตรรวม 1,831.02 ลบ.ม. ครั้งที่ 2 เป็นไม้พะยูงและไม้สัก ปริมาตรรวม 2,633.55 ลบ.ม.

ในครั้งที่ 3 อยู่ระหว่างการดำเนินการขนย้ายไม้มีค่าจำนวน 6 ชนิด ได้แก่ ไม้พะยูง ไม้ชิงชัน ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้แดง และไม้มะค่าโมง ของกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ  ปริมาตรรวม 5,116.48 ลบ.ม. หรือคิดเป็นมูลค่ารวมของไม้ทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

โดยกรมป่าไม้ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการไม้ของกลาง ที่ตกเป็นของแผ่นดิน พร้อมทั้งขนย้ายไม้ของกลาง เพื่อนำไปแปรรูปตามที่หน่วยงานที่ดูแลและออกแบบได้ร้องขอ เพื่อใช้ในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ ณ อู่บกพหลโยธิน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight