Politics

ประเมิน ‘ม็อบราษฏร’ ลดลงเหลือเฉลี่ยครั้งละ 1.2 หมื่นคน ย้ำระวัง ‘มือที่สาม’

สมช. เปิดจำนวนผู้ชุมนุม ม็อบราษฏร ลดลง เฉลี่ยชุมนุมแต่ละครั้ง 1.2 หมื่นคน ทั่วประเทศอยู่ที่ 5 หมื่นคน เน้นระวังมือที่สามป่วน

พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม​ เป็นประธาน ว่า ก่อนหน้านี้ จำนวนผู้ชุมนุมเพิ่มสูงขึ้น ​เนื่องจากไม่พอใจเจ้าหน้าที่ ที่สลายการชุมนุม โดยใช้รถฉีดน้ำความดันสูง ที่แยกปทุมวันในที่ 16 ตุลาคม 2563

เยาวชนปลดแอกม็อบ ๒๐๑๑๑๐

ทั้งนี้ พบว่า หลังจาก​วันที่​ 24​ ตุลาคม ​ จำนวนผู้ชุมนุม เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง​ เห็นได้จากการจัดชุมนุมแต่ละครั้ง จะมีประชาชนมาร่วมประมาณ​ 10,000-15,000 คน​​ หรือเฉลี่ยอยู่ที่​ 12,000 คน​ ส่วนการชุมนุมทั่วประเทศ จะอยู่ที่​ประมาณไม่เกิน 5​0,000 คน​ แบ่งเป็นใน​ กรุงเทพ ประมาณ​ 17,000 คน​ และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเคลื่อนไหวในช่องทางโซเชียลมีเดีย​ โดยอาศัยประเด็นทางการเมือง เช่น​ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ในการเคลื่อนไหว โดนสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือ​ เรื่องมือที่สาม​

พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเน้นช่วยกันสื่อสารเรื่องดี ๆ ของบ้านเมืองให้ประชาชนเข้าใจ

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย เรื่อง นายกรัฐมนตรี พักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหาร หลังเกษียณอายุราชการแล้ว ถือเป็นการจงใจไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 (3) หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของศาลที่จะพิจารณา ขึ้นอยู่กับศาลตัดสิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo