Politics

เช็คด่วนเริ่มแล้ว! เปิดรับสมัครตุลาการประจำศาลปกครองชั้นต้น

คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง ประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการคัดเลือก เพื่อดำรงตำแหน่งตุลาการประจำศาลปกครองชั้นต้น เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 9 -24 พ.ย.นี้ สมัครผ่านทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

นายอติโชค ผลดี เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่า คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.)  มีมติเห็นชอบให้รับสมัครบุคคล ผู้มีคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2560 เข้ารับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการประจำศาลปกครองชั้นต้น ตามมาตรา 19 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามจำนวนกรอบอัตรากำลังของตุลาการศาลปกครองชั้นต้นที่ว่าง และ เพื่อทดแทนตำแหน่งของตุลาการในศาลปกครองชั้นต้น ที่จะว่าง อันเนื่องจากการพ้นตำแหน่ง

ผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกและได้รับการแต่งตั้ง เป็นตุลาการประจำศาลปกครองชั้นต้น  ต้องเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตร ที่ ก.ศป. กำหนด เมื่อผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่ ก.ศป. กำหนด และผลการฝึกอบรมเป็นไปตามมาตรฐานของ ก.ศป. ว่าเป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้ความสามารถ ความรับผิดชอบและความประพฤติเหมาะสมที่จะเป็น ตุลาการศาลปกครอง จึงจะได้รับการเสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองชั้นต้นต่อไป

อติโชค ผลดี

สำหรับผู้มีสิทธิสมัครสอบคัดเลือก ต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ คือ มีสัญชาติไทย และมีอายุ ไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปี (นับถึงวันปิดรับสมัคร) แต่ไม่เกินหกสิบห้าปี (ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งจะต้องมีอายุไม่เกินหกสิบห้าปีในปีงบประมาณที่มีการแต่งตั้งด้วย) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ในสาขานิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือ เศรษฐศาสตร์ หรือเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไปในสาขาสังคมศาสตร์อื่น โดยได้รับปริญญาสังคมศาสตร์ อักษรศาสตร์ หรือศิลปะศาสตร์ ที่เน้นการศึกษาเกี่ยวกับนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ การเมืองการปกครอง หรือสังคมวิทยา จากสถาบันในประเทศหรือต่างประเทศที่ ก.พ.รับรอง

ในกรณีผู้ที่ดำรงตำแหน่งอื่น ในหน่วยงานของรัฐที่มิใช่ข้าราชการต้องมีประสบการณ์ในกรทำงานโดยปฏิบัติหรือเคยปฏิบัติหน้าที่ในส่วนราชการ หรือปฏิบัติหรือเคยปฏิบัติงานในหน่วยงานอื่นของรัฐที่มิใช่ส่วนราชการมาแล้วรวมกันไม่น้อยกว่าสิบห้าปีด้วย (นับถึงวันปิดรับสมัคร) และต้องมีคุณสมบัติอื่นอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

1. รับราชการหรือเคยรับราชการไม่น้อยกว่าสามปี ในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าพนักงานคดีปกครองระดับ 7 โดยให้คำนวณนับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าพนักงานคดีปกครองระดับ 7 ก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2552 รวมกับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งพนักงานคดีปกครองไม่ต่ำกว่าระดับชำนาญการ

2. รับราชการหรือเคยรับราชการไม่น้อยกว่าสามปีในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาศาลชั้นต้นหรือเทียบเท่า ซึ่งได้รับเงินเดือนในชั้น 3 หรือตุลาการพระธรรมนูญศาลทหารกลาง

3. รับราชการหรือเคยรับราชการไม่น้อยกว่าสามปีในตำแหน่งอัยการจังหวัดหรือเทียบเท่า

ศาลปกครอง

4. รับราชการหรือเคยรับราชการไม่น้อยกว่าสามปีในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าข้าราชการพลเรือนระดับ 8 หรือข้าราชการพลเรือนประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ ประเภทอำนวยการ หรือประเภทบริหาร หรือปฏิบัติงานหรือเคยปฏิบัติงานไม่น้อยกว่าสามปีในตำแหน่งที่เทียบเท่าตามที่ ก.ศป. ประกาศกำหนด ในหน่วยงานรัฐ องค์การมหาชน หรือรัฐวิสาหกิจที่ตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกา

5. เป็นหรือเคยเป็นผู้สอนวิชาในสาขานิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ หรือวิชาที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินในสถาบันอุดมศึกษา และดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ หรือรองศาสตราจารย์พิเศษไม่น้อยกว่าสามปี

6. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกด้านนิติศาสตร์ สาขากฎหมายมหาชน และรับราชการ ในหน่วยงานของรัฐหรือปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ องค์การมหาชน หรือรัฐวิสาหกิจที่ตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกา เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบปีนับแต่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท หรือไม่น้อยกว่าหกปีนับแต่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก

7. เป็นหรือเคยเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทนายความไม่น้อยกว่าสิบสองปี และมีประสบการณ์ในคดีปกครอง ตามประกาศ ก.ศป. เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับประสบการณ์ในคดีปกครองของผู้ที่เป็นหรือเคยเป็น ผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ

ผู้สนใจที่มีคุณสมบัติตามที่ประกาศกำหนด  ประสงค์จะสมัครสอบคัดเลือกฯ ต้องใช้ใบสมัครตามแบบที่ ก.ศป. กำหนด และสมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต www.admincourt.go.th หัวข้อ “การรับสมัครบุคคลเข้ารับการสอบคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นตุลาการประจำศาลปกครองชั้นต้น” เท่านั้น  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มบริหารงานบุคคล ตุลาการศาลปกครอง สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ สำนักงานศาลปกครอง โทรศัพท์หมายเลข 0 2141 0903  และ 0 2141 0775 โทรศัพท์สายด่วน 1355 ในวันและเวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight