Politics

‘สำนักจุฬาราชมนตรี’ แจงด่วนงาน รวมพลังมุสลิม ปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์

สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงการณ์แจง จัดงาน รวมพลังมุสลิม ปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แนะเปิดพื้นที่พูดคุยหาทางออกให้สังคม

สำนักจุฬาราชมนตรี เผยแพร่แถลงการณ์ “สำนักจุฬาราชมนตรี”  เรื่อง ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “รวมพลังมุสลิม ปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์” มีเนื้อหาดังนี้

จุฬา side

ตามที่ สำนักจุฬาราชมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ได้กำหนดจัดงาน “รวมพลังมุสลิม ปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ในวันที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 08.30-12.00 น. ที่หอประชุมศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร นั้น ขอเรียนชี้แจง ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทยที่สำคัญยิ่ง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมุสลิม นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ศาสนาอิสลาม จึงส่งเสริมให้แสดงความกตัญญูและสำนึกในบุญคุณของผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะผู้ที่ช่วยทำนุบำรุงความเจริญของศาสนา และเพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้ร่วมกันขอพร (ดุอา) ให้สังคมและประเทศชาติมีความร่มเย็นเป็นสุข

2. สำนักจุฬาราชมนตรีตระหนักดีว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีความขัดแย้งและความเห็นต่างทางการเมืองสูง สำนักจุฬาราชมนต รีและองค์กรศาสนาอิสลามทุกระดับ เป็นองค์กรศาสนา ที่ต้องดำรงความเป็นกลางทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม เราตระหนักว่าคู่ขัดแย้งทางการเมืองทุกฝ่ายขณะนี้นั้น ต่างมีจุดยืนที่เห็นตรงกันในการปกปักรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นสถาบันหลักในสังคมไทยสืบไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการหาทางออกให้สังคมไทย จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เปิดพื้นที่เพื่อการพูดคุยหาทางออกให้สังคม อย่างมีไมตรีจิต และเคารพการแสดงความคิดเห็นของทุกภาคส่วน

ประการสำคัญ พึงระลึกว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน ให้มีการอำนวยความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อสร้างความสงบสันติให้เกิดขึ้นในสังคมไทยโดยเร็ววัน

จุฬา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo