Politics

‘วิษณุ’ แจงตั้ง ‘สนธยา’ ไม่เกี่ยวคดี ‘กำนันเป๊าะ’

วิษณุ เครืองาม1

“วิษณุ” แจงตั้ง “สนธยา คุณปลื้ม” นั่งนายกเมืองพัทยาไม่เกี่ยวคดี “กำนันเป๊าะ” เชื่อช่วยหนุนการจัดประชุมอาเซียน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเสียงวิจารณ์ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นนายกเมืองพัทยา ว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ “กำนันเป๊าะ” บิดาของนายสนธยาที่มีคดีความอยู่ เนื่องจากได้มีการรับโทษไปแล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหากับการออกคำสั่งตามมาตรา 44 ครั้งนี้ เพราะก่อนออกคำสั่งก็ได้มีการตรวจสอบแล้ว และนายสนธยา ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแล้ว ก่อนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกเมืองพัทยา

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคสช.ได้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นว่า ขณะนี้เมืองพัทยาเปลี่ยนโฉมหน้าไปมากแล้ว จึงจำเป็นต้องให้นายสนธยา ซึ่งมีประสบการณ์เข้ามาบริหารงานเพื่อสนับสนุนโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) โดยนายสนธยาเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และยังรู้จักคนในพื้นที่จำนวนมาก ขณะเดียวกันในปี 2562 ไทยจะใช้เมืองพัทยาเป็นที่จัดการประชุมอาเซียน ซึ่งนายสนธยา ในฐานะอดีตรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยส่วนนี้ได้มาก โดยตำแหน่งนายกเมืองพัทยาจะเป็นจนกว่าจะมีการเลือกตั้งเมืองพัทยา หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งครั้งนี้จะถูกมองว่ามีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะมอง ตั้งอะไรถ้าจะมองให้เป็นก็เป็น ความจริงจะเป็นหรือไม่เป็นก็อยู่ที่การชั่งน้ำหนักประโยชน์ได้เสีย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight