Politics

‘บิ๊กป้อม’ลงพื้นที่ภูเก็ตสั่งเร่งฟื้นฟู รับนักท่องเที่ยว – ดูแลการจ้างงาน

“ประวิตร” ลงติดตามเร่งพัฒนาจังหวัดภูเก็ต เร่งจ้างงาน ดูแลความปลอดภัย และขับเคลื่อนภูเก็ตเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ควบคู่เปิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และพัฒนาแหล่งน้ำ พร้อมดูแลเด็กจบใหม่ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รับฟังการบรรยายสรุปติดตามการขับเคลื่อนการบริหารราชการในพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาล ณ ศาลากลางจังหวัด

ประวิตร2

จังหวัดภูเก็ต  เป็นเมืองท่องเที่ยวได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมาก จากการแพร่ระบาดของ COVID -19 ช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจลูกโซ่การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักของจังหวัดโดยตรง มีแรงงานตกงานมากขึ้น  มีส่วนทำให้อัตราการขยายตัวของปัญหาอาชญกรรมในพื้นที่ตามมา ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีความสมบูรณ์ขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณขยะทะเลยังคงพบมากขึ้นต่อเนื่อง และยังพบว่าการบริหารจัดการน้ำสะอาด ยังไม่มีประสิทธิภาพและปริมาณเพียงพอกับการใช้งานในพื้นที่

ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ต กำลังพัฒนาโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อเตรียมความพร้อมของการเป็นสมาร์ทซิตี้ ทุกส่วนราชการของจังหวัด พยายามร่วมกันแก้ปัญหาในลักษณะมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนทุกกลุ่มในวงกว้างโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย

ประวิตร24

พล.อ.ประวิตร ขอบคุณทุกส่วนราชการ ที่ร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาภูเก็ต ให้มีความคืบหน้าในทุกด้าน พร้อมย้ำภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่เราจำเป็นต้องร่วมกันฟื้นฟูเร่งด่วนจริงจัง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติที่กำลังทะยอยเดินทางเข้ามาภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อสนับสนุนขับเคลื่อนธุรกิจลูกโซ่ของการท่องเที่ยวให้สามารถเดินหน้าต่อให้ได้ ทั้งนี้ขอทุกส่วนราชการ ร่วมทำความเข้าใจกับประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อการสนับสนุนและขับเคลื่อนผลประโยชน์ที่จะเกิดไปด้วยกัน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID -19 ที่ยังคงอยู่กับเราต่อไป

พร้อมกันนี้ ขอให้ ดส.ให้การสนับสนุนแผนงานการพัฒนาเมืองภูเก็ต ให้เป็นเมือสมาร์ทซิตี้ ตี้ต้นแบบโดยเร็ว เพื่อรองรับการบริหารจัดการภาคการบริการท่องเที่ยว พร้อมกับให้ ทส. ขับเคลื่อนแผนงานการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในคราวเดียวกัน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมมากขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับขอให้ทุกส่วนราชการของจังหวัด โดยเฉพาะหน่วยงานความมั่นคง ให้ความสำคัญ ในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะภัยแทรกซ้อนจากอาชญกรรมข้ามชาติ เช่น ปัญหายาเสพติด การพนัน หนี้นอกระบบ การค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมทั้งมาตรการป้องกันอุบัติเหตุจากทั้งทางบกและทางน้ำที่อาจเกิดขึ้น พร้อมย้ำ การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐขอให้ตรงไปตรงมา โปร่งใส

ประวิตร26

หลังจากจากนั้น พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะเดินทางไปเปิดงาน กระทรวงแรงงานพบประชาชน @ Phuket โดยส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งกำชับขอให้กระทรรวงแรงงานประสานกับทุกภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้มีการจัดจ้างแรงงาน และพัฒนาแรงงานเร่งด่วนในพื้นที่ให้มากที่สุด ให้สอดคล้องกับความต้องการพื้นที่ และรองรับการขับเคลื่อนงานตามแผนแม่บทหลักการขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดภูเก็ตในภาพรวม เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านแรงงานที่เกิดขึ้น

ประวิตร22
จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้ไปตรวจเยี่ยมการประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต พร้อมทั้งได้กำชับ ขอให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช. ) เร่งให้การสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในแนวทางต่างๆ ทั้งการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำที่มีอยู่ และการนำน้ำจากนอกจังหวัดมาใช้ รวมทั้งการจัดทำน้ำจืดจากน้ำกร่อยและน้ำทะเลในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight