Politics

‘ส.ส.ก้าวไกล’ จัดหนัก ‘บิ๊กตู่’ กลางสภา ‘ตัวปัญหา-ปัดความรับผิดชอบ’

“พิจารณ์” ส.ส.ก้าวไกล วิจารณ์นายกรัฐมนตรีกลางสภา “ตัวปัญหา-ปัดความรับผิดชอบ” เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำการชุมนุม และยุติการดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหา 

วันนี้ (26 ต.ค. )นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายในการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ว่า การชุมนุมท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในสถานที่ชุมนุม

สำหรับเหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุม รวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ได้ปักหลักค้างคืน แต่รัฐบาลออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจับกุมผู้ชุมนุม

ส่วนภาพเหตุการณ์ขบวนเสด็จ ผู้ชุมนุมไม่ได้ปักหลักอยู่ในเส้นทาง ที่ทราบว่า จะมีขบวนเสด็จตั้งแต่แรก รัฐบาลรู้ว่ามีเหตุชุมนุม ในเส้นทางใด แต่ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบ ต่อความผิดพลาด ในการถวายอารักขา แต่กลับโยนความผิดให้ประชาชน และผู้ชุมนุม

213404

“นายกรัฐมนตรียิ่งเติมเชื้อไฟ โดยอาศัยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สลายการชุมนุมไม่เป็นไปตามหลักสากล ทำให้เกิดความเกลียดชัง ระหว่างผู้ชุมนุม กับเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้น”

พร้อมกันนี้ ยังเห็นว่า การเสนอญัตติการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีเจตนาปัดความรับผิดชอบ หลังจากที่เป็นศูนย์กลางของปัญหา ปกปิดความผิด แทนการหาทางออกของประเทศ

จึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีเพิกถอนสถานการณ์ฉุกเฉิน ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขัง และยุติการดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหาของประชาชน และเปิดให้ใช้สิทธิเสรีภาพ ทางออกเริ่มต้น

“นายกรัฐมนตรีต้องยอมรับว่า ตัวเองเป็นตัวปัญหาให้ได้ก่อน เพราะที่ผ่านมามัวแต่เสพติดอำนาจ ลุแก่อำนาจ ถึงเวลาที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องทบทวน เพราะสมการพล.อ.ประยุทธ์ จะไปต่อไม่ได้” นายพิจารณ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo