Politics

‘บิ๊กตู่’ ย้ำรัฐบาลจำเป็นต้องเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม

ประยุทธ์ 21

“บิ๊กตู่” ย้ำรัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม หวั่นล่าช้าอาจกระทบต่อภาพรวม ยันคนไทยต้องได้ประโยชน์สูงสุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินหน้าประมูลการสำรวจและผลิตแหล่งปิโตรเลียม 2 แหล่งใหญ่ว่า หากโครงการล่าช้าออกไป จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมทั้งหมด โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในสภาพที่คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด และรัฐต้องได้รับผลตอบแทนมากที่สุด

“ที่ผ่านมา เราพยายามสร้างความเข้าใจมาโดยตลอด ขอให้ทุกคนอดใจและดูให้รอบด้าน สิ่งสำคัญที่ผมเป็นกังวล ตรงที่ถ้าทำไม่ได้และทำไม่ทัน มันทำให้ปริมาณก๊าซและน้ำมันที่ขุดในประเทศลดลงทันที ทำให้พลังงานเราลดลงและมีผลต่ออุตสาหกรรมเราด้วย”นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการได้คำนึงสิทธิประโยชน์ที่ภาครัฐต้องได้รับ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่สิ่งที่เป็นกังวล คือ ต้องมีการติดตามการปรับตัวราคาน้ำมันโลก มีการปรับขึ้นจาก 50-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็น 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากกลไกของตลาด และที่ผ่านมาได้ใช้กองทุนน้ำมันในการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ จึงต้องไปดูข้อเท็จจริงจากการสำรวจว่าปริมาณน้ำมันมีเหลืออยู่เท่าไร ไม่ใช่รับฟังจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแล้วมีปัญหาไปทั้งหมด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight