Politics

เพื่อไทย เปิดฉากฉะ บิ๊กตู่ ‘คนสร้างปัญหา’ แนะลาออกกลางสภา

“บิ๊กตู่” คนสร้างปัญหา เพื่อไทย ซัดรัฐบาลโยนความผิดให้ม็อบ แต่ไม่แก้ไขต้นตอปัญหา เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนญ แนะนายกฯ ควรลุกขึ้นประกาศลาออกกลางสภา

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมรัฐสภาร่วมสมัยวิสามัญ ว่า การเปิดอภิปรายครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของ พรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้าน เนื่องจากมีปัญหาเร่งด่วน ที่รัฐสภาต้องหาทางออก โดยมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ ผู้สร้างปัญหาโดยตรง จึงขอเรียกร้องให้นายกอย่าทำให้บ้านเมืองเสียหายมากกว่านี้

ประเสริฐ เพื่อไทย

ทั้งนี้ ปัญหาเร่งด่วน ที่ทำให้ต้องเปิดประชุมฯ ครั้งนี้ เป็นปัญหาเดียวกับที่รัฐบาลแจ้งมาต่อรัฐสภา แต่ข้อห่วงใยของพรรคเพื่อไทยแตกต่างจากรัฐบาล โดยรัฐบาลบอกว่า ปัญหามาจากการชุมนุม ซึ่งตนรู้สึกผิดหวัง เพราะรัฐบาลมองว่า ตัวเองไม่มีความผิด แต่โยนความผิดให้กับผู้ชุมนุม ทั้งที่รัฐบาลไม่เคยทำอะไรเลย แม้แต่กับการเจรจาต่อผู้ชุมนุม

ดังนั้น จึงหวังว่าการประชุมวันนี้ จะไม่ขัดแย้งมากขึ้น และควรอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ เมื่อรัฐบาลตั้งโจทย์ผิด การแก้ปัญหาจึงผิดไปด้วย เหมือนกับที่นายกฯ ปราบปรามการชุมนุม การพิจารณาของวันนี้ จึงเป็นการเสนอทางออก

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นต้นตอของปัญหาที่นายกไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะมีส่วนโดยตรงในการจัดทำและกำหนดเนื้อหา ปัญหาทั้งหมด จึงมาจากนายกฯ ตั้งแต่ที่ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อรัฐธรรมนูญมีปัญหาจึงมีการเรียกร้อง

แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านได้รับคือ การเยาะเย้ยถากถ่าง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องในประเด็นนี้ รัฐบาลกลับไม่สนใจเพราะคาดการณ์ผิด และมองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่อาจรวมตัวได้จึงไม่ได้ให้ราคา แต่เมื่อมีการรวมตัวกันได้ มีจำนวนมากขึ้น รัฐบาลเกรงว่าภัยจะถึงตัว จึงทำโดยเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้น หนทางที่จะทำให้ม็อบยุติลง รัฐสภา จะต้องลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ และตั้งกมธ.เต็มสภา เพื่อพิจารณาในวาระสองและวาระสาม ให้ตั้งส.ส.ร.

นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี ยืนขึ้น และประกาศลาออกจากตำแหน่ง กลางสภา และเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็ให้ยุบสภาเพื่อจัดเลือกตั้งใหม่

“การลาออกของพล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำที่ผ่านมา แต่ถ้าเลือกหนทางยุบสภา ผลที่ตามมาคือ แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ และเพิ่มความขัดแย้ง ดังนั้น นายกฯต้องเสียสละเพื่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป” นายประเสริฐ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo