Politics

‘บิ๊กตู่’ เสนอญัตติเปิดอภิปรายสภา ลั่นไม่อยากเห็นการจลาจล!

“นายกรัฐมนตรี” เสนอญัตติเปิดอภิปรายสภา ลั่นไม่อยากให้เกิดการปะทะ – การจลาจลในบ้านเมือง เชื่อพื้นฐานของคนไทยมีความเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน

ที่รัฐสภา ในการประชุมรัฐสภาร่วมกันสมัยวิสามัญ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ได้มีการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอญัตติว่า เนื่องด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า วันนี้มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ ครม.สมควรจะได้รับฟังความคิดเห็นจาก ส.ส.และ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 และในเวลาเดียวกันได้มีเสียงเรียกร้องให้มีการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางของนักเดินทางและนักธุรกิจต่างประเทศ

ประยุทธ์26101

ทั้งนี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่สาหัสอยู่แล้ว รัฐบาลจึงหามาตรการผ่อนปรนในมาตรการดังกล่าว ขณะเดียวกันทราบดีอยู่แล้วว่า มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองมีลักษณะอัดแน่น ซึ่งอาจเป็นปัญหาในด้านสุขภาพต่อไป นอกจากนี้ ก็ยังมีปัญหาอุทกภัย ประชาชนเดือดร้อนจำนวนมากในสถานการณ์เช่นนี้ เราจึงต้องระมัดระวังในการเดินหน้าบริหารราชการแผ่นดิน ลดปัญหาความขัดแย้ง

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมที่มีต่อเนื่อง เราทราบดีอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามดูแลสถานการณ์อย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเรื่องของการห้ามเตือน พยายามชี้แจงข้อกฎหมายต่างๆ แต่การชุมนุมก็ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 3 ข้อเรียกร้องอยู่ในระหว่างการดำเนินการอยู่แล้ว หลายครั้งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความรุนแรง แต่บางครั้งก็ปฏิบัติในสิ่งที่ไม่สมควร ดังนั้น จึงรู้สึกเป็นห่วง รัฐบาลจึงมีเห็นความชอบร่วมกันที่ได้เปิดประชุมในวันนี้

“เราไม่อยากให้เกิดการปะทะกันหรือเกิดการจลาจลในบ้านเมือง รัฐบาลมีหน้าที่รักษาสิทธิ์แทนคนไทยทั้งประเทศ สิ่งที่ผมมั่นใจคือวันนี้คนไทยทุกคนไม่ว่า จะมีมุมมองด้านการเมืองอย่างไร แต่ทุกคนยังรักชาติและต้องการอนาคตที่ดี ซึ่งรัฐบาลก็ได้ทำกันอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เราจึงจะได้สังคมที่มีความแข็งแรง มีรากเหง้า” นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ผมในนามรัฐบาลรู้ว่า ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาของโลก แต่ต้องยอมรับคนไทยหลายสิบล้านคน ไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่วุ่นวาย สับสนอลหม่าน ทุกคนมีความเชื่อของตัวเอง แต่เราต้องมีความสมดุลในความต้องการของแต่ละคนวันนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะใช้เวลา 2 วันของสภาท่ามกลางสภาวะการณ์ หยิบยกเรื่องสำคัญหลายเรื่องมาพูดกันในสภาของเราในที่นี้

ทั้งนี้ ควรรวบรวมสติปัญญาและความสามารถ รวมทั้งเลือดรักชาติทุกหยด ร่วมกันคิดทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ทำให้ประเทศเดินหน้าไปอย่างแข็งแรงยิ่งขึ้นและยั่งยืน โดยทำในสิ่งที่ถูกต้องเป็นประโยชน์กับประเทศในระยะยาว ส่วนตัวเชื่อว่า พื้นฐานของคนไทยมีความเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน แม้จะมีเรื่องไม่เห็นด้วยกันบ้าง แต่เราก็ยังรักกันได้ตลอดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo