Politics

เปิดถ้อยคำของ ‘รุ้ง ปนัสยา’ ส่งตรงจากทัณฑสถานหญิง บอกยังอยู่ดี!

รุ้ง ปนัสยา เปิดถ้อยคำส่งตรงจากทัณฑสถานหญิง บอกยังอยู่ดี ไม่หายไปไหน ลั่นถ้าข้อเรียกร้องไม่ถูกตอบสนอง แรงต่อต้านจะทวีคูณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความถึงการเข้าเยี่ยม นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งถูกจับกุมตามหมายจับในช่วงเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยระบุว่า

++ เสียงของ “รุ้ง ปนัสยา” จากทัณฑสถานหญิง ++

รุ้งแปลกตาเราไปมาก เธอถูกตัดผมสั้นประบ่า และผมถูกย้อมจากสีบลอนด์ทองเป็นสีดำ เธอสวมใส่ชุดผู้ต้องขังแรกรับสีน้ำตาล สวมหน้ากากสีน้ำเงิน และสวมหน้ากากพลาสติกคลุมหน้า (face shield)

รุ้ง ปนัสยา

เรายิ้มให้กัน และเริ่มคุยผ่านสายโทรศัพท์

รุ้งบอกว่า เพิ่งถูกตัดและย้อมผมเมื่อเช้า ก่อนที่ทนายความจะมาตีเยี่ยม ถ้าเราจำภาพล่าสุดของเธอได้คือ เมื่อวานที่รุ้งและเพนกวินถูกควบคุมตัวส่งจาก บก.ตชด.ภาค 1 ไปยังศาลอาญา ในกระบวนการที่พนักงานสอบสวนขออำนาจศาลเพื่อฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน ตอนนั้นเธอยังผมยาวสีบลอนด์ทองและใส่เสื้อสีแดงเป็นเอกลักษณ์

แต่ตอนนี้ เธอผมสีดำและสั้นประบ่า เป็นไปตามข้อบังคับและกฎในเรือนจำที่นี่ เธอยังสวมแว่นสายตาอันเดิม ผู้คุมยังให้ใส่ได้ แต่ทราบว่า ต้องหาแว่นที่ต้องตามระเบียบ คือกรอบพลาสติกสีดำ ไม่มีลวดลายใดๆ เท่านั้น คงต้องขอให้ที่บ้านตัดแว่นแล้วส่งเข้ามา เนื่องจากเป็นเลนส์พิเศษที่ต้องสั่งล่วงหน้า

เราถามไถ่ รุ้งบอกอยู่ได้ เราแจ้งว่าทางทนายได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ประกันของรุ้ง เพนกวิน และไมค์ไปแล้วเช้านี้ รอฟังคำสั่ง

รุ้งถามถึงสถานการณ์การชุมนุมข้างนอกและเพื่อนๆ ของเธอ เธอดูปลื้มใจที่คนออกมามากมาย แต่ก็กังวลและห่วงความปลอดภัยของทุกคนด้วย พอเราเล่าถึงการแถลงข่าวของพลเอกประยุทธ์ว่า ถอยคนละก้าว รุ้งก็พูดยิ้มๆ ตามสไตล์เธอว่า “I Hear” แล้วแค่นหัวเราะ

เราได้อ่านข้อความ ที่เพื่อนและผู้คนฝากไปถึงรุ้ง เธอเริ่มน้ำตาคลอ ยิ้มไปในที เมื่อรู้ว่าใครเป็นเจ้าของข้อความบ้าง และ น้ำตาคลอด้วยความตื้นตัน ไม่ว่าจะข้อความกำลังใจจากเพื่อนๆ และจากคนที่ไม่รู้จักกันเลย เราได้เล่าให้ฟังว่า อาจารย์ธงชัยฝากให้กำลังใจ “และขอยกย่องหัวใจแข็งแกร่งของทุกคน”

เราถามสภาพในเรือนจำ รุ้งเล่าว่า ที่นี่แออัดกว่าที่เรือนจำธัญบุรี และมีกฎระเบียบเข้มงวดกว่า ข้างในมีคนพอรู้ว่า เธอคือใคร มีผู้ต้องขังมาทักทายบ้าง โดยตอนนี้ ต้องอยู่ในห้องกักโรครวมกับผู้ต้องขังหญิง ประมาณ 48 คน

เราบอกว่า อาจารย์ธงชัย ฝากอีกอย่างว่า ในคุก หนังสือคือเพื่อนที่ดีที่สุด รุ้งบอกว่าพอหาหนังสืออ่านแล้ว แต่ได้แค่เล่มเดียวที่เธอว่าพอจะอ่านได้และมีประโยชน์ คือ ปรัชญาของวอลแตร์ ที่เหลือส่วนมากเป็นหนังสือศาสนา

รุ้ง ปนัสยา
ภาพจากเฟซบุ๊ก เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

เมื่อถามว่ามีอะไรอยากบอกคนข้างนอก บอกสาธารณชนบ้าง รุ้งแจ้งว่า “ยังอยู่ดี ยังไม่หายไปไหน ยังอยู่กับทุกคนในรูปแบบอุดมการณ์ ถึงตัวจะอยู่ในคุก แต่ใจอยู่กับทุกคนเสมอ ขอให้กำลังใจทุกคนที่เคลื่อนไหวต่อสู้ ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาร่วมกับเพื่อนเราในทุกวัน ทำให้คนข้างในมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป”

ขอให้ไปร่วมกันเยอะๆ ให้พวกเผด็จการศักดินาเห็นว่า ตอนนี้ประชาชนออกมาแสดงจุดยืน แสดงอุดมการณ์ แสดงความต้องการแล้ว ถ้าหากพวกเผด็จการศักดินายังไม่หยุด ยังไม่ตอบสนองกับความต้องการของประชาชน การแสดงการต่อต้านจะทวีคูณ 

“ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

ก่อนลาเพื่อพบและกอดอีกครั้ง เราต่างยิ้มและกลั้นน้ำตา ตัวเราเองอยากให้กำลังใจรุ้งอีกครั้ง เราหยิบสมุดบันทึกของเราขึ้นให้รุ้งดู มีสติ๊กเกอร์หมุดคณะราษฎรที่ 2 ที่ไม่ได้หายไปไหน ไม่ได้สลายไป การสลายการชุมนุม และ จับกุมแกนนำกลายเป็นการขยายและเติบโตของอุดมการณ์ และการต่อสู้ไปอย่างกว้างขวางแล้ว

เราชูสามนิ้วให้กัน ให้รุ้งผู้เข้มแข็งและมั่นคง

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นนักศึกษาคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เธอถูกจับกุมตามหมายจับในช่วงเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ในคดีชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ก่อนถูกคุมขังที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี มาจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2563

แม้จะได้รับการประกันตัวในคดีดังกล่าว แต่เธอถูกอายัดตัวต่อ ตามหมายจับในคดีการชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 และ ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว ทำให้ปนัสยา ถูกส่งไปคุมขังในทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ถึงปัจจุบันเธอสูญเสียอิสรภาพมาแล้ว 8 วัน และ ยังต้องรอฟังผลการอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK