Politics

‘นายกฯ’ ประกาศกลางครม.ขอตายเพื่อสถาบัน จ่อยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน!

“นายกรัฐมนตรี” ประกาศกลางครม. “เกิดมาเพื่อปกป้องสถาบัน​ ถ้าตายขอตายเพื่อสถาบัน” จ่อยกเลิก “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน” หากผู้ชุมนุมยังชุมนุมด้วยความสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน​ ได้มีการเปิดเพลง “อยู่อย่างจงรัก​ ตายอย่างภักดี”​ ซึ่งหลังเพลงจบ นายกรัฐมนตรีได้พูดกับ ครม. ว่า​ “เมื่อเกิดมาเพื่อปกป้องสถาบัน​ ถ้าตายขอตายเพื่อสถาบัน”

ครม.21101

จากนั้นได้เข้าสู่การประชุม​ โดยมีการแบ่งการประชุมเป็น 2 ช่วง คือ ประชุม ครม. ปกติ กับการพิจารณากรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้ทำหนังสือด่วนถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอ ครม. ให้ความเห็นชอบตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภา และรับฟังความคิดเห็น ส.ส. และ ส.ว. ด้วยการเปิดการอภิปรายทั่วไปในการประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตรา 165 โดยรัฐมนตรีทุกคนที่เป็นแกนนำต่างเห็นด้วย

โดย ครม.จะร่าง พ.ร.ฎ.ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภาเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็วที่สุด คาดว่า จะสามารถเปิดประชุมได้ในวันที่ 26 – 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งการประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภาจะเป็นการอภิปรายทั่วไปเท่านั้น ยังไม่มีการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าพิจารณา แม้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ จะพิจารณาเสร็จในวันที่ 22 ตุลาคมก็ตาม เนื่องจากต้องการรอให้มีการตรวจสอบความถูกต้องญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนที่จะเสร็จในต้นเดือนพฤศจิกายนก่อน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีการมอบหมายให้ใครเป็นผู้ชี้แจงหลักในรัฐบาล แต่ถ้าเนื้อหาการอภิปรายเกี่ยวกับรัฐมนตรีคนไหน ให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลุกขึ้นชี้แจง

พล.อ.ประยุทธ์​ ยังพูดถึงเรื่องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยว่า​ หากตนจะยกเลิกการใช้​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ ขอความร่วมมือครม.ทุกคนช่วยให้ความเห็นชอบด้วย​ โดยจะยกเลิกเร็วๆ​ นี้หากผู้ชุมนุมยังชุมนุมด้วยความสงบแบบนี้​ ขณะที่นายวิษณุระบุว่า​ หากนายกฯต้องการยกเลิกสามารถทำได้อยู่แล้วเพราะมีอำนาจยกเลิก

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับเฟคนิวส์ที่มีการนำภาพการจับกุมผู้ชุมนุมที่ฮ่องกงไปเผยแพร่จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยได้มีการสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ไปชี้แจงทำความเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า​ มีอยู่ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์​ ได้กล่าวเชิงตัดพ้อว่า​ “ที่ผ่านมาผมก็รู้สึกน้อยใจเหมือนกันนะที่ไม่มีใครใครช่วยปกป้องผมเลย” ขณะที่ในตอนท้ายจะพูดว่า​ “จริงๆ​ ไม่ต้องปกป้องผมหรอก​ แต่ช่วยกันปกป้องสถาบัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo