Politics

‘บิ๊กตู่’ หนุนเปิดประชุมวิสามัญ ยันไม่ขยายพื้นที่ สถานการณ์ฉุกเฉิน

“บิ๊กตู่” หนุนเปิดประชุมวิสามัญ หวังไปทำความเข้าใจในสภา ไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร พร้อมยืนยัน ไม่ขยายพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2563 ว่า รัฐบาล หนุนเปิดประชุมวิสามัญ โดยมีความคิดนี้อยู่แล้ว เพื่อให้เปิดทำความเข้าใจกันในสภา ยืนยันไม่ได้ทำตามแรงกดกันของใคร แต่เพื่อเป็นการนำข้อเท็จจริง ไปพูดกันในสภาโดยใช้กลไกสภา

นายก 1

“รู้ว่าทุกคนเป็นห่วงบ้านเมือง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และย้ำว่ารัฐบาลยืนยัน สนับสนุนเปิดสภาฯ พิจารณาร่วมกัน ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้ง เพราะวันนี้ประเทศมีปัญหาหลายอย่าง อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ ในที่ประชุมครม. ก็ต้องเตรียมการให้พร้อม”

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการต่าง ๆ และไม่มีการขยายพื้นที่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งจะเห็นว่ารัฐบาลประนีประนอมให้มากที่สุด แต่ขออย่าทำลาย ทรัพย์สินราชการหรือทรัพย์สินของประชาชน และอย่ากระทบกระทั่งกัน ระหว่างประชาชนด้วยกัน ซึ่งเมื่อวานก็จะเห็นว่า มีเหตุกระทบกระทั่งกันเอง

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า รัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องสถาบัน ถือเป็นหน้าที่ของคนไทย ขอร้องให้ชุมนุมด้วยความสงบ ขณะที่รัฐบาลผ่อนคลาย และหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง จึงขออย่าสร้างสถานการณ์ไปถึงจุดนั้น

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้มีการหารือเป็นการภายใน กับตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อวางแนวทาง ให้สภาผู้แทนราษฎรหาทางออกวิกฤติการเมือง ซึ่งทางสภาไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลได้ แต่หากการหารือวันนี้ ได้ข้อสรุปอย่างไร ก็อาจส่งเป็นข้อแนะนำ ไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หรือส่งให้รัฐบาล

ส่วนแนวทางจะเปิดสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อหารือและหาทางออกร่วมกัน นายชวนกล่าวว่า แม้การเปิดประชุม จะไม่ทำให้หาทางออกได้ทันที แต่ก็ถือเป็นหนทางหนึ่ง ที่ให้ทุกฝ่าย มีเวทีหาทางออกร่วมกัน ขณะเดียวกันก็เหลือเวลาอีก 10 วัน ก็จะเปิดประชุมเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ครั้งที่ 2 แล้ว

สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และหลายพรรคการเมือง ที่เห็นว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีนั้น นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ ทำเรื่องขอขยายเวลาอีก 15 วัน ซึ่งการจะพิจารณาญัตติเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ คณะกมธ. จะส่งเรื่องเข้ามา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo