Politics

กระทรวงดิจิทัลฯ เริ่มแจ้งความ ‘ผู้ใช้โซเชียลฯ-สื่อ’ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กระทรวงดิจิทัลฯ เริ่มแจ้งความ “ผู้ใช้โซเชียลฯ-สื่อ” ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้อีกกว่า 3 แสน URLs เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมฯ เตรียมจัดการต่อ 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) กล่าวว่า เรากำลังติดตามและเฝ้าระวังการสื่อสารในโซเซียลมีเดีย หากพบการกระทำผิด ก็มีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย เพราะขณะนี้มีประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แจ้งความ

โดยในวันนี้ (19 ต.ค. 63) มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงฯ ไปแจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ซึ่งอาจรวมถึงคนที่แชร์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย

“วันนี้ถือเป็นวันแรกที่จะไปแจ้งความ และหลังจากนี้จะทยอยแจ้งความ จึงอยากเตือนประชาชนว่าการใช้โซเชียลมีเดียใช้ได้ แต่ต้องระมัดระวัง เพราะขณะนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีข้อจำกัดมากขึ้นในเรื่องการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก” นายพุทธิพงษ์กล่าว

นอกจากนี้ได้แจ้งความสำนักข่าวที่มีการรายงานข่าวเข้าข่ายความผิดอีกด้วย โดยต้องดูเป็นขั้นตอนต่อไป อย่างเพจบางเพจก็มีคำสั่งศาลมาว่ามีความผิด เราจึงจะต้องประสานให้ปิด บางส่วนที่เป็นสื่อดิจิทัลต้องหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่วนสื่อออนไลน์ในโซเชียลมีเดีย ในขั้นแรกเราจะประสานเตือนไปก่อน แต่ก็ต้องโดนดำเนินคดีอยู่แล้ว

“วันนี้ที่เราจะไปแจ้งความมีอยู่ 2-3 ราย มีทั้งเพจเฟซบุ๊กที่ออกเป็นช่องสถานีข่าว เรามีการเก็บข้อมูลหลักฐานไว้ เพราะเข้าความผิดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วประสานหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง”

574717

ส่วนที่เข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ทาง DES จะดำเนินการเลย แต่ยืนยันว่าจะระมัดระวังและทำอย่างรอบคอบ ไม่ได้เลือกปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม เรามีการติดตามทุกคน และขณะนี้มีผู้ใช้ประมาณกว่า 300,000 URLs ที่เข้าข่ายกระทำความผิด กำลังทยอยดูว่า ในจำนวนนี้มีอันไหนที่สามารถยืนยันตัวตนว่ามีความผิดได้ โดยจะดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo