Politics

‘วิษณุ’ รับสถานการณ์หนักขึ้นกว่าเดิม หาช่องเปิดประชุมสภาผ่าทางตัน!

ปัดใช้คำว่ารุนแรง! “วิษณุ” รับสถานการณ์หนักขึ้นกว่าเดิม พร้อมหาช่องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกแก้วิกฤติการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายเสนอขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกแก้วิกฤติการเมืองจากการชุมนุมขณะนี้ ว่า ทราบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหารือหาช่องทางอยู่ ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และวิปรัฐบาล เพราะมันไม่สามารถทำได้ง่ายและเร็ว แต่กำลังหาช่องทางอยู่

ทั้งนี้ เนื่องจากได้มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยสามัญออกมาแล้วในวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งเหลือเวลาเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น หากต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญแทรกขึ้นมา ความจริงมันสามารถทำได้ตามกฎหมาย มาตรา 122 และมาตรา 123

วิษณุ19101

เมื่อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลจะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเองเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ทุกทาง เพราะมาตรา 122 รัฐบาลขอเปิดเอง ส่วนมาตรา 123 เป็นเรื่องของสมาชิกสภา 2 สภาเข้าชื่อ 1ใน 3 ร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้นำความกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการ ประกาศเรียกประชุมรัฐสภา เป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้และหากจะเปิดต้องมี พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมวิสามัญอีกฉบับหนึ่ง เพื่อไปเปิดประชุมสภาสมัยสามัญตามปกติในวันที่ 1 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ การเข้าชื่อของสมาชิกสภาเป็นเพียงการเข้าชื่อของเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ โดยรัฐบาลเป็นคนปิด เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีการประสานกันให้ดี ฝ่ายหนึ่งเปิด ฝ่ายหนึ่งปิดก็จะเปิดปัญหาขึ้นได้ ดังนั้น จึงต้องประสานกันให้ดี อย่างไรก็ตามต้องคุยให้เข้าใจหากสมาชิกสภาขอเปิดเอง รัฐบาลจะได้คุมเวลาในการปิด เอาเป็นว่าผู้เกี่ยวข้องกำลังคุยกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการคุยกันในวันที่ 20 ตุลาคม เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่แน่ อาจจะวันนี้ก็ได้ แต่ต้องเป็นมติครม.อยู่แล้ว แต่จริงๆ วันที่ 20 ตุลาคม ก็จะประชุม ครม.อยู่แล้ว หากประชุมครม.วันที่ 19 ตุลาคม คงตามตัวกันไม่ทันแล้ว ขอให้รอฟังก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า เวลานี้ถือว่าการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัยยังทันใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ยังทัน อยู่ที่ว่าเปิดกี่วันและทำอะไร

เมื่อถามว่า มองว่าเหมาะสมจะใช้เวลากี่วัน นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก

เมื่อถามต่อว่า จากเหตุการณ์มองว่าควรใช้วิธีในสภาหาทางออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่าสถานการณ์มันพัฒนาไป

“จะใช้คำว่ารุนแรงก็ไม่เชิง แต่หมายความว่า มันมากขึ้นและหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นการที่จะเอาเรื่องไปพูดคุยกันในสภาก็น่ามีประโยชน์ ซึ่งประโยชน์มีหลายอย่าง และมีประโยชน์เยอะ เอาเป็นว่ามีข้อดีมากกว่าข้อเสีย” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้เจรจากับผู้ชุมนุมเองโดยการเปิดเวทีเจรจาเอง นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถือว่าเป็นทางออกทางหนึ่ง แต่ตนไม่ทราบว่าใครเป็นคนดำเนินการอยู่

เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสเป็นไปได้ไหมไม่ใช้เวทีสภา แต่รัฐบาลเปิดเวทีเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเอง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เมื่อถามย้ำว่า เนื่องจากแรงกดดันมาที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ก็รับทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo