Politics

อย่าอ้างเสรีภาพ! ‘วิษณุ’ ย้ำ ‘คนชุมนุม’ ผิดหมด รัฐธรรมนูญบอกไว้แล้ว

“วิษณุ” ย้ำ ตำรวจบอกผู้ร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์ “ผิดทั้งหมด” เป็นเรื่องถูกต้องแล้ว เหตุอยูในช่วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ชี้รัฐธรรมนูญ ระบุถึงเรื่องนี้ไว้เช่นกัน 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (16 ต.ค.) ว่า คำประกาศของตำรวจ ที่ว่า ผู้เข้าร่วมการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) กระทำความผิดทั้งหมดนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

IMG 20200914104950000000

นายวิษณุ อธิบายว่า เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ไม่ว่าจะมีความร้ายแรงหรือไม่นั้น จะไม่ใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ โดยตามรัฐธรรมนูญ แม้บุคคล จะมีเสรีภาพชุมนุมโดยสงบ ตามมาตรา 44 แต่มีวรรคสอง ที่ระบุว่า “อาจจะจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งได้ ในกรณีที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ”  ซึ่งเมื่อวานนี้ มีการประกาศไปแล้ว จึงเป็นข้อจำกัดของเสรีภาพนั้น มาอ้างเสรีภาพเต็ม 100% คงไม่ได้

ดังนั้น เงื่อนไขก็จะไปอยู่ในพระราชกำหนดนั้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะอำนวยความสะดวก โดยการออกคำชี้แจงว่า การชุมนุมหากไปทำกิจกรรมทางสังคม ทางธุรกิจ หรือวัฒนธรรม เช่น งานศพ สังสรรค์ รื่นเริง แม้จะเกิน 5 คน เป็น 100 เป็น 1,000 ก็สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่จะผิดก็เฉพาะ กรณีออกข้อกำหนดนั้น ๆ มา

ส่วนเรื่องที่ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีเป็นหมื่นเป็นแสนคน แล้วจะไปบังคับใช้กฎหมายอย่างไรนั้น นายวิษณุ บอกว่า ก็แล้วแต่ทางตำรวจ ตนไม่ได้ให้แนวทางกับทางเจ้าหน้าที่เพราะเขาชำนาญอยู่แล้ว โดย พ.ร.ก.นี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ยกระดับตามมาตรา 11 คือสามารถเข้าไปจับกุม ยึด ทำลาย รื้อเวที สั่งห้ามเข้าสถานที่ ไปจนถึงสั่งเนรเทศออกนอกประเทศได้

แต่วันนี้ยังไม่ได้ใช้ เพราะไม่สามารถใช้กับคนไทยได้ บางกรณีใช้กับชาวต่างชาติ ส่วนเจ้าพนักงานสามารถตัดสินใจได้เลยหรือไม่นั้น เป็นการพิจารณาของผู้อำนวยการสถานการณ์ ก็คือ ผบ.ตร.

สำหรับเรื่องการบังคับใข้กฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น มีอยู่ 2 กรณีด้วยกัน

  1. ตามมาตรา 5 ซึ่งวันนี้ยังใช้อยู่ทั่วราชอาณาจักรในสถานการณ์โควิด-19
  2. การประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง บัดนี้ประกาศใช้เฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่เบื้องต้นมีกรอบเวลา 30 วัน จนถึงวันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้

นายกรัฐมนตรี สามารถยกเลิกได้ทันที เมื่อเห็นสถานการณ์เบาบางลง โดยไม่ต้องเรียกประชุม ครม. ส่วนเคอร์ฟิวจะประกาศเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งเงื่อนไขที่จะประกาศวันนี้ยังไม่มีใครคิดและพูดถึงเรื่องนี้ แต่มีการประชุมและประเมินสถานการณ์การชุมนุมเป็นรายวัน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องประเมินอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่พรรครวมฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดประชุมสภาวิสามัญหาทางออกการชุมนุมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าเหลือเวลาอีกสองสัปดาห์จะเปิดสมัยประชุมสามัญ กว่าจะออกพระราชกฤษฎีกาเสนอขึ้นไปก็เปิดสภาพอดี ทั้งนี้ 1 พ.ย. ก็เปิดแล้วไม่มีใครไปทัดทานได้ และเปิดไปอีก 120 วัน

ขณะที่การวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อหาต่อผู้ชุมนุมที่ค่อนข้างร้ายแรงนั้น นานวิษณุ ระบุว่า ไม่ขอตอบเพราะตนไม่รู้เรื่อง ว่าเขาตั้งข้อกล่าวหาอะไร ส่วนที่เย็นนี้กลุ่มคณะราษฎรจะยังคงนัดชุมนุมที่ราชประสงค์นั้นก็เป็นสิ่งที่เขานัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo