Politics

ตำรวจลั่น ทุกคนที่เข้าชุมนุม ‘ทำผิดกฏหมายแล้ว’ พร้อมดำเนินคดี หลักฐานพร้อม

ตำรวจตั้งโต๊ะแถลง หลังม็อบประกาศยุติการชุมนุม ลั่นเตรียมรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีตามกฏหมาย ทุกคนที่เข้าร่วมชุมนุมถือว่า ทำผิดกฏหมายแล้ว 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการชุมนุมที่เกิดขึ้นวันนี้ และมีการประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 22.00น. กลุ่มผู้ชุมุนมเริ่มทยอยเดินทางออกจากพื้นที่แล้ว ขอให้ผู้ที่มาชุมนุมวันนี้ รับทราบว่า ได้กระทำความผิดตามกฏหมายแล้ว เนื่องจากทางตำรวจได้ประกาศแจ้งให้ทราบถึงข้อห้ามในการชุมนุมโดยละเอียดแล้ว

573069

สำหรับ การดำเนินคดี จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ของพนักงนสอบสวน ซึ่งจะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป ตัวอย่างเช่น การกระทำความผิด ทำให้เสียทรัพย์ จากการทำลายทรัพย์สินรั้วสกายวอล์ก การเอากระดาษปิดกล้องซีซีทีวี เป็นต้น จึงถือว่าไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ

“ขอเรียนให้ทราบว่า หากถูกดำเนินคดี จะกลับมาเริ่มนับหนึ่งแล้วถอยหลังไม่ได้ อยากให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม ไปศึกษาผลกระทบคดีที่ผ่านมา และไม่ควรทำผิดกฏหมายไม่ว่าข้อใดก็ตาม”

นอกจากนี้ ยังขอเน้นย้ำเรื่องการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่ทำให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งเป็นข้อห้ามตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งปัจจุบัน ทุกคนที่มามีสื่อในมือ โดยใช้โทรศัพท์มือถือ จึงอยากย้ำเตือนว่า หากนำเสนอข่าวสารที่ทำให้เกิดความไม่สงบ บิดเบือน ยุยงให้เกิดความแตกแยก จะมีการดำเนินคดีตามมาในอนาคต

573052 700x467 1

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต้ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ดูแลความสงบเรียบร้อยในวันนี้ มีกองกำลังจากตำรวจนครบาล 15 กองร้อย ประจำการ 3 ส่วนคือ บนสกายวอล์ก-บีทีเอส, ราชประสงค์ฝั่งขวา ตั้งแต่เพชรบุรี บิ๊กซี ถึงอัมริมทร์พลาซ่า และ ราชดำริฝั่งซ้าย ตั้งแต่เซ็นทรัลเวิลด์ ไปถึงสยามพารากอน และโรงพยาบาลตำรวจ ถือว่าสถานการณ์เรียบร้อยด้วยดี

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ถือว่าผิดกฏหมายตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีทีมงานบันทึกภาพ และหลักฐานไว้แล้ว โดยเฉพาะข้อห้ามการนำรถบรรทุกต่าง ๆ เข้ามาในเขตพื้นที่ ทั้งรถบรรทุกน้ำ  รถบรรทุกอาหาร รถเครื่องขยายเสียง ซึ่งพรุ่งนี้จะดำเนินคดีตามกฏหมายทุกราย

ขณะที่ในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ประกาศยุติการชุมนุมตั้งแต่เวลา 22.00 น. และมีการนัดหมายให้เข้าร่วมชุมนุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (16 ตุลาคม) ที่สี่แยกราชประสงค์ เช่นเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo