Politics

‘คณะราษฎร’ แถลงการณ์สลายชุมนุมไม่ชอบธรรม รวมตัวอีกครั้งเย็นนี้ ‘ราชประสงค์’

“คณะราษฎร” แถลงการณ์ สลายชุมนุมไม่ชอบธรรม นัดรวมตัวอีกครั้ง 4 โมงเย็นวันนี้แยกราชประสงค์ “รุ้ง ปนัสยา” คาดแกนนำเตรียมโดนจับเพิ่ม

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันนี้ (15 ต.ค. 63) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและขับไล่รัฐบาล ได้อ่านแถลงการณ์กลุ่มคณะราษฏร ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration

แถลงการณ์ คณะราษฎร สลายการชุมนุม

“แถลงการณ์ คณะราษฎร

เรื่อง จุดยืนต่อการสลายการชุมนุมวันที่ 15 ตุลาคม 2563

จากกรณีการสลายการชุมนุม ในเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมทั้งมีการจับกลุ่มแกนนาและผู้ปราศรัยทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายอานนท์ นาภา นายประสิทธิ์ อุธาโรจน์ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งเป็นการ กระทำที่ไม่มีความชอบธรรมแต่อย่างใด เพราะการชุมนุมเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนตั้งแต่เกิดมา ไม่ควรมีใครสมควรถูกจับกุมจากการชุมนุมไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการกระทำที่ภาครัฐมีจุดมุ่งหมายบั่นทอนขบวนการประชาธิปไตย ขัดขวางประชาชน เป็นการกระทำเพื่อรักษาอานาจของตนเองและพวกพ้อง หาใช่เพื่อส่วนรวมไม่ มีการแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งนั้นอาจตีความได้ว่าสถาบันกษัตริย์ตั้งตนเป็นปฎิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตย คณะราษฎร ขอประณามการกระทำดังกล่าวของภาครัฐ

เราขอแสดงจุดยืนโดยจัดการชุมนุมต่อไป ในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00 น. ณ แยกราชประสงค์ เราขอเชิญพ่อแม่พี่น้องที่รักในประชาธิปไตย จงออกมา เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงกับเรา เพื่อโค่นล้มอานาจเผด็จการและพวกศักดินาสามานย์

06:45 น

15 ตุลาคม 2563”

แถลงการณ์ คณะราษฎร สลายการชุมนุม

น.ส.ปนัสยา แกนนำ คณะราษฎร กล่าวต่อว่า จากกระแสการชุมนุมที่ผ่านมา บอกเลยว่าไม่ชอบธรรมแต่อย่างใด เขาใช้กฎหมายมาเล่นงานพวกเรา มันเป็นการใช้วิธีการทางกฎหมายมาจัดการกับผู้เห็นต่าง ขอให้ประชาชนร่วมแสดงจุดยืนไปกับเรา

จากการสลายการชุมนุมในวันนี้ เราคาดว่าจะมีการจับกุมแกนนำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นนั้นแล้ว เราขอให้พี่น้องทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้ ใช้ความกล้าทั้งหมดที่มีและกระดูกสันหลังทั้งหมดที่มี ขึ้นมาเป็นแกนนำร่วมกับเราในวันนี้ที่แยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น.

คณะราษฎร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้ “ส่งสัญญาณอย่างชัดเจน” จะเข้าสลายการชุมนุมที่นำโดยกลุ่ม คณะราษฎร ตั้งแต่เมื่อกลางดึกวันที่ 14 ตุลาคม 2563

โดยนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับผู้ที่ขัดขวางขบวนเสด็จพระราชดำเนิน และผู้ที่กระทำอื่นใดในลักษณะที่เป็นการหมิ่นสถาบันฯ โดยจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดโดยไม่ละเว้น

ทั้งนี้ ถือว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ “เป็นการชุมนุมโดยไม่สงบ เป็นบ่อนทำลายการบริหารราชการแผ่นดิน และความสงบสุขของประชาชน”

นายอนุชา ยังเปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ ได้แสดงความห่วงใยผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในวันนี้โดยเฉพาะเยาวชนและนักศึกษา จึงขอให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้เรียกลูกหลานกลับบ้าน เพื่อความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

208258 1

ต่อมาในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลงนามใน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 04.00 น.

“โดยที่ปรากฏว่า มีบุคคลหลายกลุ่ม ได้เชิญชวน ปลุกระดม และดำเนินการให้มีการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะขึ้นในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการและช่องทางต่างๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นนวาย และความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน

มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า มีการกระทำที่มีความรุนแรง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคล อันมิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาไทย อีกทั้งยังกระทบโดยตรงต่อสัมฤทธิผลของมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะเปราะบาง

กรณีจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีมาตรการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวให้ยุติได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที เพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อยและประโยชน์ส่วนรวม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 นายกรัฐมนตรีจึงให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง”

สลายการชุมนุม คณะราษฎร

หลังจากมีประกาศดังกล่าว แกนนำกลุ่ม คณะราษฎร 2563 ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับทันที​ ทำให้ผู้ชุมนุมรีบเดินทางทยอยแยกย้ายออกจากพื้นที่ชุมนุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากเข้าจับกุมแกนนำและสลายการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณูโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo