Politics

ไม่ยอมแพ้! ‘พิธา’ ยื่นประกัน ‘ไผ่ ดาวดิน’ ใหม่ พรุ่งนี้

“พิธา” ประกาศ ยื่นประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” ใหม่ วันพรุ่งนี้ หลังเจ้าตัวโดนตั้ง 12 ข้อหา และศาลปฏิเสธให้ประกันตัวในวันนี้ ต้องนอนคุก

วันนี้ (14 ต.ค.)  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) จะยื่นประกันตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ต่อศาลอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหลักทรัพย์ หรือตำเเหน่ง ส.ส.หรือเงื่อนไขใดๆ  เพื่อให้นายจตุภัทร ออกมาได้   พร้อมบอกว่า จะเดินทางไปดูผู้ชุมนุมคนอื่นๆ อีก 19 คน ที่ศาลแขวงดุสิตต่อไป

ไผ่ ดาวดิน

ล่าสุด ศาลแขวงดุสิตมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ชุมนุม คณะราษฎรอีสาน ทั้ง 19 คน เป็นระยะเวลา 6 วัน โดยเห็นว่า พนักงานสอบสวนยังมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไป และคำขอคัดค้านของผู้ต้องหายังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ  โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหา

ทั้งนี้ นายจตุภัทร์  อายุ 29 ปี แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ถูกพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ควบคุมตัวมายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 – 25 ตุลาคม โดยผู้ต้องหามีสีหน้ายิ้มแย้มชู 3 นิ้วระหว่างถูกควบคุมตัว และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

คำร้องฝากขังระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 15.40 น. ตำรวจกองบก.น.6  ได้จับกุม นายจตุภัทร์ ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นแกนนำชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด ฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ไผ่ ดาวดิน

ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน ซึ่งสั่งการตามอำนาจที่กฎหมายให้ไว้,จอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์บนทางเท้า, ตั้งวางหรือกองวัตถุใดๆบนถนน ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 17(2),19,56,57 และข้อหาอื่นรวม 12 ข้อหา พร้อมกับจับกุมพวกผู้ต้องหารวม 21 คน ส่งพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เหตุเกิดบริเวณอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. ต่อมาศาลไต่สวนคำร้องฝากขังและคัดค้านฝากขังของผู้ต้องหา แล้วศาลอนุญาตให้ฝากขังได้

ส่วนที่ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกล คนหนึ่ง เป็นนายประกันนั้น เมื่อเวลา 18.30 น.ศาลอาญาพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา มีลักษณะเป็นการยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวก็อาจจะไปก่อพฤติการณ์ในลักษณะเช่นเดียวกันอีก

ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวด้วย ศาลจึงมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา ยกคำร้อง ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำนายจตุภัทร์ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ไผ่ ดาวดิน

เปิดไทม์ไลน์ ตำรวจบุกรวบ ‘ ไผ่ ดาวดิน – แอมมี่ ‘ ขอคืนพื้นที่ รื้อเวที

เมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานสถานการณ์การชุมนุม  ที่มีนายจตุภัทร์  เป็นแกนนำ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยที่ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมจำนวนหนึ่ง

 14.30 น. ตำรวจ สน. สำราญราษฎร์ ยืนล้อมกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ทะลักลงมาอยู่บนถนน  หลังประกาศว่าให้ทุกคนขึ้นไปอยู่บนฟุตบาท ตำรวจจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกประชาชน  ผู้ชุมนุมยืนยันจะทำกิจกรรมต่อ กินข้าว นั่งล้อมเวทีชั่วคราวไว้

15.26 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนทยอยมาเสริมกำลัง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

16.00 น. ตำรวจประกาศว่า ขณะนี้กิจกรรมเสร็จสิ้นแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ รื้อเต้นท์ และนำเครื่องเสียงออก ขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้าน การอยู่ที่นี้ผิดกฎหมาย ตำรวจเข้าปิดล้อมทั้งด้านหน้า และด้านหลังของผู้ชุมนุม

16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวผู้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างน้อย 9 คน  ในจำนวนนี้ รวมถึง นายจตุภัทร์ และ แอมมี่ The Bottom Blues  มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo