Politics

ม็อบ 14 ตุลา เปิดประตู ‘อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย’ ถึงกับผงะเมื่อเจอสิ่งนี้

ม็อบ 14 ตุลา เปิดประตู “อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” ถึงกับผงะ ข้างในเป็นที่ทิ้งขยะสุดสกปรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (14 ต.ค. 63) ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรได้นัดชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง

ระหว่างการชุมนุม แกนนำได้ประกาศทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยให้เป็นของประชาชน โดยเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมยกกระถางต้นไม้รอบฐานอนุสาวรีย์ฯ ออก เปิดทางให้ผู้ชุมนุมขึ้นไปได้ ก่อนจะเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ฯ ไปยังทำเนียบรัฐบาลตามเป้าหมาย

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14 ต.ค.

จากเหตุการณ์ดังกล่าว โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวีดิโอภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีสภาพสกปรก มีขยะจำนวนมาก รวมถึงมีการพ่นสเปรย์บนผนังภายในด้วย

“หลังยกกระถางต้นไม้ออก กลุ่มราษฎรเปิดประตูอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สิ่งที่เราเห็น คืออะไรคร้าาาาา!!!!ใบหน้ากรีดร้องด้วยความกลัว

ขยะใต้พรม ยังไม่พอเหรอออออ

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14 ต.ค.

#ม๊อบ14ตุลา”

“ข้างในอนุเสาวรีย์คือมีแต่ขยะจริงๆอะ แบบสกปรกมากกกก  #ม๊อบ14ตุลา”

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 11.กดก

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14 ต.ค.

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 11

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14 ต.ค.

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14 ต.ค.

สำหรับ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นอนุสาวรีย์ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางวงเวียนระหว่างถนนราชดำเนินกลางกับถนนดินสอ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย

การก่อสร้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเริ่มขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2482 และทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2483 ในสมัยจอมพล แปลก พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี

570734

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นผลงานการออกแบบของหม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล อันเป็นแบบที่ชนะการประกวดการออกแบบอนุสาวรีย์แห่งนี้ การออกแบบได้นำสถาปัตยกรรมแบบไทยมาผสมผสาน ตรงกลางเป็นสมุดไทยที่สื่อถึงรัฐธรรมนูญประดิษฐานบนพานแว่นฟ้า นอกจากการเป็นสัญลักษณ์เพื่อระลึกถึงประชาธิปไตยนั้น อนุสาวรีย์แห่งนี้ ยังเป็นหลักกิโลเมตรที่ศูนย์ของกรุงเทพฯ และประเทศไทยอีกด้วย

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้ใช้เป็นพื้นที่สำคัญของการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง อาทิ การชุมนุมของประชาชนและนักศึกษาใน เหตุการณ์ 14 ตุลา, การชุมนุมของประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ปี 2553, การชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ปี 2556 เป็นต้น

ม็อบ 14 ต.ค. 63

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo