Politics

เจรจาคณะราษฎร ขออย่าชู 3 นิ้วระหว่างขบวนเสด็จ หวังแกนนำเข้าใจ!

เจรจาคณะราษฎร ขออย่าชู 3 นิ้วระหว่างขบวนเสด็จ ชี้การแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม หวังแกนนำเข้าใจ!

แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์ชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ว่า เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน เป็นแกนหลักปฏิบัติภารกิจการรักษาความปลอดภัยและรักษาความสงบเรียบร้อยของการชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน

เยาวชน1110

ซึ่งจะใช้แผนรับมือเหมือนกับการชุมนุมที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และบริเวณสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน ที่ผ่านมา โดยจากการประเมินแล้วคาดว่าผู้ร่วมชุมนุมไม่น่าจะมีจำนวนมากเกินกว่าวันที่ 19 กันยายน 2563

ส่วนกรณีที่แกนนำคณะราษฎรระบุว่าจะไม่ขวางเส้นทางขบวนเสด็จ แต่จะให้ผู้ร่วมชุมนุมยืนสงบพร้อมกับชู 3 นิ้วนั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพยายามพูดคุยเจรจากับทางแกนนำว่า การแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม

“เชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้ และหวังว่าทางแกนนำจะเข้าใจรับฟัง เหมือนกับวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ทางแกนนำก็ยอมรับฟังและไม่ฝืนเคลื่อนขบวนมวลชนปะทะเจ้าหน้าที่ เพื่อไปทำเนียบองคมนตรี” แหล่งข่าวกล่าว

พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล​ กล่าวถึงกรณีคณะราษฎร​ 2563​ ประกาศเตรียมเดินทางมาปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบฯ​ ในวันที่​ 14 ตุลาคม 2563 ว่า​ สำหรับการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบฯ นั้น ตำรวจสันติบาลทำเนียบฯ จะวางกำลัง บริเวณทุกตึกภายในทำเนียบฯ โดยเฉพาะตึกไทยคู่ฟ้าตึกบัญชาการ 1 เฝ้าระวังอาคารสถานที่​ รวมถึงแนวรั้วด้านในของทำเนียบฯ ซึ่งขณะนี้ตำรวจทำเนียบฯมีอยู่จำนวน 138 นาย หากม็อบจะปักหลักค้างคืน เราก็ต้องประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อปฏิบัติงานร่วมกัน

เยาวชนปลดแอกม็อบ ๒๐๑๐๑๑ 0

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก่อนว่า สถานการณ์จะเป็นไปขนาดไหน ถึงขั้นไหน ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่มากน้อยเพียงใด ส่วนยุทโธปกรณ์ที่จะใช้จะเหมือนกับการรับมือการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน เช่น​ การวางแบริเออร์และลวดหนามหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นหลักในการจะพิจารณาท่าทีของกลุ่มผู้ชุมนุม หากไม่มีความรุนแรงก็คงไม่ต้องใช้ยุทโธปกรณ์แบบนี้

ทั้งนี้​ พื้นที่ที่มีการประสานว่าจะให้เป็นพื้นที่ชุมนุมของม็อบนั้น จะอยู่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐยาวไปถึงแยกนางเลิ้ง โดยจะไม่ให้ข้ามสะพานชมัยมรุเชฐมาอยู่บริเวณหน้าทำเนียบฯ ขณะที่ในส่วนของการดูแลการจราจรจะอยู่ในการพิจารณาของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเช่นกันว่าจะบริหารจัดการอย่างไร

ด้านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2563 จะมีการประชุมร่วม ซักซ้อม ทำความเข้าใจ การปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบฯอีกครั้ง ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัยทำเนียบฯนั้น ได้มีแผนรับมืออยู่แล้ว​ แต่ต้องถามทางตำรวจ

นายอนุชา​ นาคาศัย​ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ขณะนี้ตนเองยังไม่ทราบกระแสข่าวที่ว่าม็อบจะมาปักหลักค้างคืนที่ทำเนียบฯ​ จึงยังไม่รู้รายละเอียด ส่วนจะได้รับมอบหมายให้มาประจำอยู่ที่ทำเนียบฯในวันดังกล่าวหรือไม่นั้น ต้องรอความชัดเจนของที่ประชุมภายในกันก่อน​ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า การชุมนุมครั้งนี้ไม่มีอะไรที่น่ากังวล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo