Politics

คนกรุงห่วงน้ำรอการระบาย! ไม่ค่อยเชื่อมั่น ‘กทม.’ ป้องกันน้ำท่วมได้

“นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ “คนกรุง” ค่อนข้างกังวลต่อการเกิดน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยเชื่อมั่น “กทม.” ป้องกันน้ำท่วมได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนกรุงฯ กลัวน้ำท่วมหรือไม่” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 6 – 7 ตุลาคม 2563 จากประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,322 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความกังวลต่อการเกิดน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธี การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ 97.0%

524217

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความกังวลต่อการเกิดน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร พบว่า 19.51% ระบุว่า กังวลมาก 30.41% ระบุว่า ค่อนข้างกังวล 22.39% ระบุว่า ไม่ค่อยกังวล และ 27.69% ระบุว่า ไม่กังวลเลย

ด้านความพอใจต่อการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร พบว่า 9.23% ระบุว่า พอใจมาก เพราะ กรุงเทพมหานครมีการบริหารจัดการน้ำที่ดี มีการวางแผนรับมือแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการระบายที่ดีจึงทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็วและบางพื้นที่ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังเลย

30.78% ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ เพราะ กรุงเทพมหานครมีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมขัง เช่น การขุดลอกคูคลอง ท่อระบายน้ำ มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในหลายพื้นที่ทำให้ระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น และบางพื้นที่ไม่มีน้ำท่วมขังเลย

33.21% ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ เพราะ การบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพมหานครยังไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือ กับสถานการณ์จึงทำให้การระบายน้ำล่าช้า และ 26.78% ระบุว่า ไม่พอใจเลย เพราะการระบายน้ำมีความล่าช้ามาก ทำให้บางพื้นที่ มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมขัง/น้ำรอระบายซ้ำซากขาดการเตรียมความพร้อม

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อกรุงเทพมหานครว่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้ พบว่า 10.14% ระบุว่า เชื่อมั่นมาก 30.48% ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อมั่น 33.89% ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น และ 25.49% ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นเลย

NPJ02

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo