Politics

ตำรวจเตรียมพร้อมรับมือม็อบ 14 ต.ค.เน้นเจรจาเรื่องเส้นทางเสด็จฯ

ม็อบ 14 ต.ค. “รอง ผบ.ตร.” เตรียมพร้อมรับมือกลุ่ม ม็อบ 14 ต.ค. เน้นการเจรจาเรื่องเส้นทางเสด็จฯ ชี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์และปรับการทำงานตามการข่าว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับม็อบวันที่ 14 ตุลาคม นี้ ว่า ทางแกนนำ ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุม ซึ่งตำรวจ คงใช้แผนการชุมนุม เหมือนกับเมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน รวมทั้ง การตั้งด่านคัดกรองโควิด-19 และ ด่านคัดกรองอาวุธ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ที่มาร่วมการชุมนุม

ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับฝ่ายใด เราต้องรักษาความสงบ เรียบร้อย ต้องเตรียมการ ตามสถานการณ์ด้านการข่าว จึงอยากขอความร่วมมือผู้ชุมนุม มีความคิดเห็นต่างได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และ การชุมนุมสาธารณะต้องแจ้งการชุมนุม เมื่อแจ้งการชุมนุมตำรวจจะออกเงื่อนไขว่า ทำอะไรได้ หรือ ไม่ได้”

ม็อบ 14 ต.ค.

ส่วนกรณีที่ในวันนัดชุมนุม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเสด็จ พระราชดำเนิน ไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค และ 6 ประโยค ที่อาจมีการใช้เส้นทางผ่านกลุ่มที่มีการชุมนุมนั้น เรื่องดังกล่าว ตำรวจจะใช้การเจรจาเป็นหลัก กับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะตำรวจมีหน้าที่ถวายการอารักขา พระมหากษัตริย์ให้มีความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ และ ปรับการทำงานตามการข่าว ใกล้ถึงวันชุมนุมจะมีการประเมินอีกครั้ง

สำหรับการจัดกำลังตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย บริเวณโดยรอบการชุมนุม มีจำนวนพอสมควร เนื่องจากการข่าวผู้ชุมนุมพยายามที่จะปักหลักค้างคืน บางครั้งที่มองว่า มีการนำกำลังพลมาเยอะ เพราะต้องเปลี่ยนผลัดหมุนเวียนกำลังพล 24 ชั่วโมง ให้ตำรวจได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

“ตำรวจมีแผนรองรับอยู่แล้ว เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ป้องกันมือที่สาม อาศัยโอกาสสร้างการกระทบกระทั่งกัน และ จัดตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานโฆษก ตร. และ บช.น. จะแถลงความชัดเจน เรื่องเส้นทางให้ทราบอีกครั้งภายใน 2 วันนี้” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร กล่าวถึง การอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร หลังกลุ่มผู้ชุมนุม ในนาม “คณะราษฎร” นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ว่า ขณะนี้ตำรวจ อยู่ระหว่างการประชุมประเมินสถานการณ์ วางแผนอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรให้ประชาชน

เบื้องต้น จะแถลงแผนการอำนวยความสะดวกการจราจรในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ โดยตำรวจ มีการเตรียมแผนไว้ ทั้งกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บนฟุตบาท หรือ มีการลงมายังพื้นผิวการจราจร รวมถึง แผนหากมีการชุมนุมยืดเยื้อนานหลายวัน

ม็อบ 14 ต.ค.
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Nithithorn.official

ยืนยันเบื้องต้น จะไม่ปิดการจราจร แต่หากผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก แนะประชาชนให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ถนนดินสอ ถนนตะนาว ถนนหลานหลวง สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า หรือหากจำเป็นต้องใช้เส้นทางดังกล่าว ขอให้มีการเผื่อเวลาเดินทางเพื่อความสะดวกหรือสอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลข 1197″ พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบ

ทั้งนี้ คาดว่า เป็นการรายงานสถานการณ์ เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่จะมีการจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ที่อนุสารีย์ประชาธิปไตย ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เปิดสภาสมัยวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมประกาศชุมนุมยืดเยื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ทำเนียบรัฐบาลได้มีการประชุม หน่วยงานความมั่นคง เพื่อเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจการปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังพื้นที่สถานที่สำคัญ และ สถานที่หน่วยงานราชการ

อ่านข่าวเพิ่มขึ้น

Avatar photo