Politics

‘บิ๊กตู่’ ห่วงประชาชน! กำชับ ‘มท.’ เตือนภัยจุดเสี่ยงอย่างทันท่วงที

“นายกรัฐมนตรี” ห่วงประชาชน! กำชับ “มหาดไทย” ใช้เทคโนโลยีแจ้งเตือนภัยในพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างทันท่วงที

ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ห่วงใยประชาชนทั่วประเทศ และขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์พายุฝนอย่างใกล้ชิด ที่ขณะนี้ปกคลุมทั่วประเทศ

ประยุทธ์91063

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)​ ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากอย่างใกล้ชิด โดยนายกฯยังได้สั่งการ กองทัพ กอ.รมน. มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลาก หรือ อุทกภัยที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน และต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดในการอพยพ ขนย้ายสิ่งของ

“รวมถึงกำชับ กระทรวงมหาดไทยแจ้งเตือนภัยประชาชน โดยให้นำเทคโนโลยีสื่อสารเข้ามาใช้ในแต่ละพื้นที่ อาทิ การแจ้งเตือนภัยแบบ SMS ให้ประชาชน ในพื้นที่กลุ่มเสี่ยงได้รับทราบทันที ส่วนในพื้นที่ กทม. นั้น ได้กำชับกระทรวงมหาดไทย ประสาน กทม. ให้เฝ้าระวัง พื้นที่เสี่ยง น้ำท่วมขัง พร้อมขอประชาชนเฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วมขัง การสัญจรใช้รถ ที่ยากลำบากด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนเดินทางโดยรถสาธารณะแทน” นายอนุชา กล่าว

2020 10 09 DFTH1 0600

ด้าน “กรมอุตุนิยมวิทยา” ประกาศเตือนพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณภาคใต้ตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2563) ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 09 ตุลาคม 2563

พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) ปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ตอนบนเข้าสู่ทะเลอันดามันในวันนี้(วันที่ 9 ตุลาคม 2563) ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 9-10 ต.ค. 63 ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

พื้นที่ที่ยังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก มีดังนี้

วันที่ 9 ตุลาคม 2563

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ

ภาคกลาง : ทุกจังหวัด

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา กระบี่ สตูล และภูเก็ต

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ application Thai Weather

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo