Politics

ไม่ยอมจบ! ‘วัฒนา เมืองสุข’ ลั่นสู้ต่อคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร หลังถูกตัดสินคุก 99 ปี

ไม่ยอมจบ! “วัฒนา เมืองสุข” ลั่นสู้ต่อ “คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร” มั่นใจความบริสุทธิ์ อ้างกระบวนการไต่สวนไม่ชอบมาพากล มุ่งแต่จะเอาผิด

วันนี้ (7 ต.ค. 63) นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี พร้อมปรับ 1,323 ล้านบาทใน คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

วัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

“วัฒนา เมืองสุข” ไม่ยอมจบ คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

“ก่อนอื่นขอขอบพระคุณพี่น้องประชาชนที่ส่งกำลังใจและติดตามผลการพิจารณาคดีของผมด้วยใจเป็นธรรม หลายท่านได้อ่านคำพิพากษาฉบับย่อจากข่าวศาลฎีกาและได้แสดงความเห็นต่อคำพิพากษานั้นอย่างตรงไปตรงมา ผมขอขอบคุณอีกครั้ง

ผมตั้งใจจะสื่อสารรายละเอียดเกี่ยวกับคดีนี้เมื่อได้รับสำเนาคำพิพากษาฉบับเต็ม แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถคัดสำเนาได้ จึงขอส่งข่าวให้ทุกท่านทราบก่อนว่า เรื่องนี้ “เพิ่งเริ่มต้น” ครับ

ผมไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาซึ่งก็คงจะเหมือนกับที่หลายท่านได้แสดงความเห็นแล้วว่า การพิพากษาคดีอาญาจะต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน จะใช้ข้อสันนิษฐานว่า ผมต้องรู้ว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะนั่นคือการคาดเดาในทางที่เป็นผลร้ายกับจำเลย ที่ผมจะสู้ต่อจึงไม่ใช่เพียงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เพราะผมได้พิสูจน์อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้วต่อศาล ไม่ใช่เพียงเพื่อชนะคดีแต่เพื่อยืนยันว่าหลักนิติธรรมคือสิ่งที่ต้องรักษาไว้ให้ชาติบ้านเมือง และศาลยุติธรรมจะต้องเป็นที่พึ่งสุดท้ายให้กับประชาชน

ผมจะใช้ทุกช่องทางตามกฎหมายในการต่อสู้คดี รวมทั้งตรวจสอบการดำเนินคดีและการพิจารณาคดีนี้ร่วมกับพี่น้องประชาชน โดยจะพิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลตั้งแต่กระบวนการไต่สวนที่มุ่งหมายจะเอาผิด มีทั้งการข่มขู่พยาน การเลือกปฏิบัติ ทำคำเบิกความพยานเท็จ ซึ่งผมได้ต่อสู้ไว้ในศาลแล้วแต่ไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา

ผมจะเอาคำพิพากษามากางให้พี่น้องประชาชนได้ตรวจสอบกับพยานหลักฐานในสำนวน ผมเชื่อว่าประชาชนที่รักความเป็นธรรมจะพิพากษาคดีนี้ได้และจะเข้าใจทันทีว่าเพราะเหตุใดผมจึงไม่เคยขอเลื่อนคดีแต่กลับเร่งคดี เพราะเหตุใดผมจึงไม่หนี

ผมอยากให้ทุกท่านที่เห็นพยานหลักฐานได้ลองพิพากษาคดีนี้ไว้ในใจ เพื่อรอฟังคำพิพากษาอุทธรณ์พร้อมกันกับผมว่าตรงกับที่ทุกท่านได้พิพากษาไว้ในใจหรือไม่ มาสู้ร่วมกัน เรื่องนี้ “ยังไม่จบ” ครับ

วัฒนา เมืองสุข

7 ตุลาคม 2563”

ทุจริตบ้านเอื้ออาทร วัฒนา ทักษิณ

ทุจริตบ้านเอื้ออาทร

“ทุจริตบ้านเอื้ออาทร” เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ที่ตามมาหลอกหลอนประเทศไทยจากยุค “ทักษิณ ชินวัตร”

โครงการสร้าง บ้านเอื้ออาทร เป็นหนึ่งในโครงการประชาชนนิยมสมัยรัฐบาลทักษิณ ซึ่งมีเป้าหมายจะสร้างที่อยู่อาศัยราคาจับต้องได้สำหรับผู้มีรายได้น้อย

หลังเกิดความวุ่นวายทางการเมืองและการรัฐประหารวันที่ 19 กันยายน 2549 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้แต่งตั้ง “คณะกรรมการตวรจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)” เพื่อตรวจสอบโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการในยุคทักษิณ รวมถึง บ้านเอื้ออาทร

ต่อมา คตส. ได้ส่งสำนวนการตรวจสอบทั้งหมด ไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งใช้เวลาหลายปีกว่า ป.ป.ช. จะมีมติชี้มูล “วัฒนา เมืองสุข” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และพวก และส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องร้องต่อ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้ มีการกล่าวหาว่า นายวัฒนาและพวก เรียกรับเงินจากบริษัทเอกชนที่เข้ามาดำเนินโครงการ บ้านเอื้ออาทร เพื่อให้เอกชนได้เป็นคู่สัญญากับการเคหะแห่งชาติ โดยบริษัทเอกชนให้ข้อมูลว่า ได้รับการติดต่อจากผู้อ้างว่าเป็น นายวัฒนาและ “เสี่ยเปี๋ยง” อภิชาติ จันทร์สกุลพร ทวงถามค่าดำเนินการอนุมัติโครงการ

แก้วสรร อติโพธิ
แก้วสรร อติโพธิ

ในการไต่สวนคดีปี 2562 “แก้วสรร อติโพธิ” อดีตกรรมการ คตส. ซึ่งเป็นตัวละครสำคัญในการตรวจสอบโครงการ บ้านเอื้ออาทร ขึ้นเบิกความต่อศาลฯ ว่า มีการสร้างเครือข่ายเรียกรับเงินในการสร้างโครงการ เมื่อติดตามกระแสเงินและเส้นทางการเงินพบว่า มีการโอนเงินไปเครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง เช่น น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา จากนั้นโอนเงินไปยัง “ร้านก๋วยเตี๋ยว” เพื่อบังหน้า จากนั้นนำเงินออกนอกประเทศและโอนกลับเข้ามายังบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง ของเสี่ยเปี๋ยง ที่มีความใกล้ชิดกับนายวัฒนา โดยอ้างว่าเป็นรายได้จากการขายข้าว

นอกจากเสี่ยเปี๋ยงจะมีชื่อเป็นตัวละครในคดีทุจริต บ้านเอื้ออาทรแล้ว ก็ยังเป็นตัวละครสำคัญในคดีทุจริตจำนำข้าว ในสมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อีกด้วย

หลังจากการใช้เวลาตรวจสอบยาวนานกว่า 10 ปี ในที่สุดวันที่ 24 กันยายน 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน ก็นัดอ่านคำพิพากษา คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยรวม 14 ราย รวมถึงนาย วัฒนา เมืองสุข

บ้านเอื้ออาทร
บ้านเอื้ออาทร

โดยศาลฯ พิพากษาจำคุกนายวัฒนา เมืองสุข จำนวน 11 กระทง กระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่ให้จำคุกสูงสุด 50 ปี ปรับ 1,323 ล้านบาท ชำระภายใน 30 วัน หากไม่ชำระยึดทรัพย์

แต่ทนายความของนายวัฒนา ได้ยื่นหลักทรัพย์ 10 ล้านบาท เป็นในบัญชีธนาคารหลักทรัพย์เดิม 5 ล้านบาท เเละเติมเงินสดเพิ่มอีก 5 ล้านบาท ให้ประกันตัว และมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

โดยแม้ศาลฎีกาฯ จะมีคำพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว แต่คดียังไม่ถึงที่สุด คู่ความสามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีกครั้ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สิทธิคู่ความในการยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo