Politics

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งท้องถิ่น! ประเดิมสนามแรก ธ.ค.นี้

เลือกตั้งท้องถิ่น “นายกรัฐมนตรี” เผย “ครม.” ไฟเขียว! ประเดิมสนามแรก ธ.ค. นี้ ด้าน “กกต.” ยันพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุมครม. วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำเรื่องการ เลือกตั้งท้องถิ่น มาพิจารณาร่วมกับ ครม. ซึ่ง เป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว ในเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ที่ผ่านมามีเหตุผล และ ความจำเป็นทั้งเรื่องสถานการณ์โควิด และ เรื่องงบประมาณต่างๆ ที่ได้เตรียมการไว้ในระดับหนึ่ง โดยส่วนที่มีความพร้อมมากที่สุด

“วันนี้มติ ครม. ให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ก่อน ภายในระยะเวลา 60 วัน คาดว่า ภายเดือนในธันวาคมนี้ ส่วนการกำหนดช่วงเวลาต่างๆ เป็นเรื่องของ กกต. กำหนดเอง ส่วนการเลือกตั้งรูปแบบอื่น ปีหน้าก็จะทยอยดำเนินการต่อไป พร้อมการเตรียมงบประมาณปี 64 ไว้ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เลือกตั้งท้องถิ่น

ทั้งนี้ อยากให้การเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริต และ ได้คนดีมาทำงานท้องถิ่นทั้ง 5 ประเภท ซึ่งหลังจากนี้ไป ก็จะดูรูปแบบที่เหลืออยู่ ว่าจะทำอย่างไร แต่ก็ต้องมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ย้ำว่าขอให้ได้คนดี ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใสและตรวจสอบได้ อย่าให้เกิดเหตุแบบเดิมขึ้นอีก

ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์​ ภุมมา​ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวว่า วันนี้ กกต. มาชี้แจงกับ​ ครม. ถึงความพร้อมของ​กกต. หลังได้มีการหารือ กับกระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้ ส่วนรายละเอียดว่า จะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อน หรือหลังนั้น ขอให้มีมติ​ ครม.ออกมาก่อน จากนั้น กกต. ถึงจะไปประกาศวันเลือกตั้ง และ กำหนดวันรับสมัคร

ส่วนภาพรวมการเตรียมความพร้อมของ​ กกต. นั้น ได้มีการออกประกาศและระเบียบ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมีการจัดการเลือกตั้งในระดับ​ อบจ. เป็นประเภทแรกหรือไม่นั้น คงต้องรอ​ ครม.​ แต่ในเบื้องต้น​ กกต.ได้มีการแบ่งเขตเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ขณะนี้​ กกต.ได้ฝึกจัดอบรมเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด และ อำเภอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากให้มีการจัดการเลือกตั้ง​ อบจ. เป็นประเภทแรก จะต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประมาณ 1 ล้านคน เพื่อรองรับ สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องปฏิบัติตามให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข ซึ่ง​ ทาง​ กกต. กับกรมควบคุมโรคได้หารือกันในรายละเอียดอยู่ตลอด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า​ สำหรับงบประมาณในการเลือกตั้ง​ จะใช้งบประมาณของท้องถิ่นนั้นๆ ในการดำเนินการการเลือกตั้ง โดยกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะแต่ละท้องถิ่นใช้ไม่เท่ากัน และ เป็นไปได้ว่าที่อาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่ม​ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ และ เพิ่มหน่วยเลือกตั้ง​

ขณะที่ข้อปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัครนั้น ต้องคำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และ เว้นระยะทาง ผู้สมัครและผู้จัดต้องคำนึงถึงสถานที่ และจำนวนคนที่เหมาะสม​ รวมถึงสอดคล้องกับมาตรการด้านสาธารณสุข

เมื่อถามว่า​ จะสามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ภายในปีนี้ เหมือนที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้หรือไม่​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ใช่ครับ​ ส่วนจะเป็นวันใด หรือ จะเป็นช่วงวันหยุดยาวในเดือน​ ธันวาคม หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่​ กกต. จะพิจารณา ทั้งนี้​ ตามขั้นตอนโดยปกติหลังจาก​ ครม.กำหนดว่า จะให้เลือกตั้งประเภทใดแล้ว กกต.จะต้องไปประกาศวันเลือกตั้ง ภายในระยะเวลา 45 ถึง 60 วัน คล้ายกับการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะเมื่อประกาศแล้ว ผู้บริหารท้องถิ่นในระดับนั้นจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่า ที่ประชุมครม. ได้ให้ข้อสังเกตอะไรกับ กกต. หรือไม่​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ครม. ได้ให้ข้อสังเกตถึงเรื่องการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง​ อบจ.​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ต้องรอ​ ครม.เป็นผู้พิจารณา ความเหมาะสมอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม​ ขอ​ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo