Politics

ไม่สบายใจ! ‘ธรรมศาสตร์’ สั่งห้าม ‘รุ้ง-เพนกวิน-อานนท์’ ขึ้นเวที 44 ปี 6 ตุลา

ธรรมศาสตร์สั่งห้าม 3 แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองไล่รัฐบาล “อานนท์ – เพนกวิน – รุ้ง” ขึ้นเวทีเสวนางานครบรอบ 44 ปี 6 ตุลา ระบุ ไม่สบายใจ ขู่ผู้จัดไม่ทำตาม ยกเลิกงานบนเวทีทั้งหมด 

วันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ ศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะผู้จัดงานรำลึก 44 ปี 6 ตุลา 19 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Krisadang-Pawadee Nutcharus” แจ้งข่าวเรื่องการจัดงานรำลึก 44 ปี 6 ตุลา ว่า ทางคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อนุญาตให้ นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง 2 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ขึ้นเวทีเสวนา ภายในงานนี้

trrr

ผมมีเรื่องน่าเสียใจเกี่ยวกับงานครบรอบ 44 ปี 6 ตุลา19 ซึ่งจัดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในช่วงนี้แจ้งให้ทราบ

เมื่อวานนี้ ผมได้รับแจ้งว่า ผู้บริหารธรรมศาสตร์ไม่อนุญาตให้ น้องเพนกวิน และน้องรุ้ง ซึ่งเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ และทนายอานนท์ ซึ่งเป็นทนายสิทธิมนุษยชน มาร่วมเสวนาในงานนี้ บนเวทีหอประชุมศรีบูรพา ตามกำหนดที่คณะกรรมการได้เตรียมไว้

ผู้บริหารธรรมศาสตร์ให้เหตุผลสั้น ๆ ว่า ไม่สบายใจโดยไม่อธิบายอะไร แถมยังสั่งว่า หากไม่ตัดทั้งสามคนนี้ออก จะไม่ยอมให้มีการแสดงบนเวทีทั้งหมดในงานนี้ 

ผมต้องขอโทษต่อประชาชน และสื่อมวลชนทั้งไทย และเทศ ทุกสาขา ที่เคยแจ้งว่า เพนกวิน รุ้ง และทนายอานนท์ จะมาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ 6 ตุลาในทัศนะของคนรุ่นใหม่ และการเมืองไทยในมุมมองของเยาวชน

ผมขอเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบว่า เราจะไม่ได้ฟังคนทั้งสามพูดอีกแล้วในธรรมศาสตร์

ข้อความต่อไปนี้ ผมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส กรรมการจัดงานปีนี้ ที่ธรรมศาสตร์แต่งตั้ง ขอรับผิดชอบในความเห็นที่จะแสดงต่อไป

เป็นอีกครั้งที่ทำให้เราเข้าใจทัศนะ มุมมอง ความขี้ขลาดหรือความกล้าหาญของผู้บริหาร

เราจัดงานรำลึก 6 ตุลา 19 ทุกปี เพราะเราเชื่อมั่นว่า วีรชนคนหนุ่มสาวที่เสียสละชีวิต ไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น อุทิศร่างกายของตน เพื่อสิทธิเสรีภาพ และประชาธิปไตย  ฆาตกรผู้ก่ออาชญากรรมต่อพวกเขา ก็เพียงเพราะเขามีความคิดที่แตกต่างออกไปจากพวกมันเท่านั้น

ที่สำคัญเราจัดงาน 6 ตุลา 19 เพราะเราเรียกร้องให้สังคมไทยในปัจจุบัน รับฟังความเห็นที่แตกต่างกันมิใช่หรือ

17b59c989d2263c25ef9e172d0ccd40c4ce8db6932501ffc23afcad723f1e249 e1601716905492
กฤษฎางค์ นุตจรัส

ไม่ว่าน้องทั้งสามจะมีความคิดเห็นอย่างไร ทำไมเราไม่รับฟังเขา หรือคุณกลัวที่จะฟังในสิ่งที่เขาพูด 

ถ้าในทางกลับกันในงานนี้ เชิญแก้วสรร อติโพธิ หรือวรงค์ เดชกิจวิกรม มาพูดในงานนี้ผมเชื่อมั่นว่าผู้บริหารคงมีความสบายใจกระมัง 

ท่านผู้ประศาสน์การ มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เมื่อคราวก่อการปฏิวิติ 2475 ก็มีความเห็นพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินใช่ไหม ในเวลานั้นท่านก็มีอายุเพียงสามสิบปีเศษ การตั้งธรรมศาสตร์ ก็เพื่อเป็นหลักคุ้มครองเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นของราษฎรทั่วไปใช่หรือไม่

การสั่งห้ามน้องทั้งสามมาพูดในงาน 6 ตุลา ปีนี้ เป็นสิ่งที่ผมไม่มีทางจะรับได้

แม้ผู้บริหารอาจจะดีใจ ที่สามารถทำตามคำสั่งของนายได้ แต่ประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้แล้ว ว่า ในวันเวลานี้ ท่านได้ทำอะไรไป ท่านไม่อาจลบมันออกจากส่วนหนึ่งของงานรำลึก 6 ตุลา 19 ได้ ถ้าเปรียบ ก็เป็นเหมือนท็อปบู๊ต ที่เหยียบย่ำไปบนร่างกายของวีรชน 6 ตุลาในวันนั้น

เรื่องในวันนี้ ช่างประจวบเหมาะกับกรณีครึกโครม ที่โรงเรียนอนุบาลเอกชนดัง มีครูเอาถุงขยะดำครอบหัวน้องนักเรียน เพื่อสั่งสอนให้กลัว และเชื่อ ในสิ่งที่ครูสั่ง

ผมนึกไม่ถึงว่า ในวันที่เราจัดครบรอบ 44 ปี 6 ตุลา 19 ผู้บริหารธรรมศาสตร์ ยังวิ่งไล่เอาถุงขยะดำครอบหัวนักศึกษาอยู่ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo