Politics

‘บิ๊กตู่’ ห่วง ‘ทรัมป์’ ติดเชื้อโควิด อวยพรขอให้หายโดยเร็ว!

ทรัมป์ติดโควิด “นายกรัฐมนตรี” ห่วง อวยพรขอให้หายโดยเร็ว เตือนคนไทยให้ดูแลตัวเอง หวังให้บ้านเมืองสงบสุข เรียบร้อย ผ่านพ้นสถานการณ์โควิดไปได้

ทรัมป์ติดโควิด : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ได้รับทราบจากข่าวเช่นกัน ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้นำประเทศด้วยกัน ก็รู้สึกเป็นห่วงกันตามธรรมดา เพราะว่าผู้นำทุกคนก็อยู่ในช่วงที่บริหารประเทศในสถานการณ์โควิด-19 ขออวยพรให้ประธานาธิบดีสหรัฐ หายป่วยโดยเร็ว ส่วนจะมีผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ขณะที่ในส่วนของคนไทยก็ยังคงย้ำเตือนอยู่ตลอดว่าให้ดูแลตนเอง

ทรัมป์ติดโควิด

ส่วนความคืบหน้า การตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว และขอให้รอความชัดเจน ไม่อยากให้รีบร้อน โดยวันนี้ ทุกคนทำงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนรัฐมนตรีใหม่ เมื่อเข้ามา ก็สานต่องานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามขั้นตอน ต้องมีการตรวจสอบประวัติ และ คุณสมบัติ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นก็เตรียมเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฎิญาณตน การปรับครั้งนี้ ปรับเพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากนี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ จะเป็นนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือไม่ แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง แน่นอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้รัฐบาล ยังไม่ตัดสินใจว่า จะให้มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ในลำดับแรก โดยอาจพิจารณาจัดให้มีการเลือกตั้ง ในระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน แต่ก็ขึ้นอยู่กับ การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ส่วนการเลือกตั้ง ในระดับอื่น ๆ ก็จะทยอยจัดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามความต้องการ ของหลายคน ที่อยากให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อให้ทุกอย่าง เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ส่วนตัว ถึงแม้จะมีคนที่อยู่ในใจ แล้วว่าเหมาะสมกับการลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แต่ก็ต้องให้ประชาชน ตัดสินใจเลือก ซึ่งคุณสมบัติ ก็ต้องเป็นคนดี บริสุทธิ์ ทำงานโปร่งใส มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ประชาชนมีความพึงพอใจ และ มีความสุข รวมถึงต้องทำงานอย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับรัฐบาล ซึ่งก็หมายถึง การทำงานที่เข้ากันได้ โดยไม่มีการเอื้อประโยชน์ใด ๆ และ ทำงานให้ประเทศชาติอย่างแท้จริง เข้มแข็งเพียงพอ ที่จะทำงานในช่วงเวลานี้

“ส่วนจะเป็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือไม่นั้น ตนได้ทราบจากข่าวว่า ตัวท่านจะไปลงสมัคร แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ ต้องไปถามประชาชน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงความในใจของตนเองขณะนี้ว่า อยากให้บ้านเมืองสงบสุข เรียบร้อย ผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งรัฐบาล พยามยามทำอย่างเต็มที่ ในการดูแลประชาชนทุกภาคส่วน ที่ล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกัน โดยรัฐบาลมีความมุ่งมั่น ที่จะปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ที่ต้องอาศัยการปฎิรูปในทุก ๆ ด้าน ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย เพื่อเดินหน้าการปฎิรูปประเทศ แต่เมื่อยังใช้กฎหมายเดิมอยู่ รัฐบาล ก็ไม่สามารถเดินออกนอกกรอบได้ เช่นเดียวกับ รัฐธรรมนูญปัจจุบัน ที่หากยังไม่มีการแก้ไข ก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญเดิม

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกฯ อบจ.สงขลา ไม่เซ็นเบิกจ่ายค่าซ่อมบำรุงรถ 52 ล้านบาท ให้กับเอกชนที่ได้รับการประมูลว่า ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอน ของ ป.ป.ช. ขอให้ไปสู้คดีกันในศาล ซึ่งนายนิพนธ์ ได้เข้าชี้แจงต่อศาลแล้ว และคดีที่มีลักษณะเดียวกันนี้ ก็เคยมีมาแล้ว ส่วนจะมีผลกระทบต่อตำแหน่งหรือไม่ ก็ต้องว่า กันไปตามกติกา ที่มีระบุไว้ ถ้ากระทำผิดก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะทุกอย่าง ต้องเป็นไปตามกระบวนการพิจารณาคดีความต่างๆ

ภาพจากอินสตาแกรม realdonaldtrump

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo