Politics

‘เพื่อไทย’ ปรับโครงสร้างใหญ่ คัดสายตรง ‘ทักษิณ’ วางเกมใหม่

สะพัด ‘เพื่อไทย’ ล้างขั้วอำนาจ ปรับโครงสร้างใหญ่ คัดสายตรง “ทักษิณ” สู้ เดินเกมการเมืองรอบใหม่

ภายหลังคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากตำแหน่ง ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และแกนนำหลายคนของพรรค เรียงแถวกันลาออกจากตำแหน่งสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ลาออกจากกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เช่นเดียวกับ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายโภคิน พลกุล ลาออกจากกรรมการยุทธศาสตร์พรรค  ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ขึ้นมาว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

ปรับโครงสร้าง2 01

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งก็จะส่งผลให้หลุดจากการเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย โดยมีการเดินสายอำลา ผู้ใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และคนอื่นๆ คาดว่าจะมีการแถลงลาออกจากหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

ในกรณีที่ นายสมพงษ์ลาออกนั้น จะทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดเดิม ต้องหลุดออกจากตำแหน่งไปทั้งหมดด้วย แต่เมื่อมีการแต่งตั้ง กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่ นายสมพงษ์ จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง เพราะตำแหน่งหัวหน้าพรรค ผูกกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 ที่กำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีจำนวนส.ส.มากที่สุด และไม่มีสมาชิกเป็นรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา หรือรองประธานรัฐสภา เป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ดังนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงจำเป็นต้องเป็น ส.ส. ซึ่งนายสมพงษ์ ถือเป็น ส.ส.ที่อาวุโสที่สุดของพรรค และได้รับการยอมรับ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น ถ้า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ซึ่งถือเป็นสายคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ต้องออกจากตำแหน่งไป ก็คาดว่า เลขาธิการพรรคคนใหม่ จะเป็น ส.ส. ที่เป็นสายตรงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีข่าวว่า กำลังพิจารณาผู้ที่มีความเหมาะสมอยู่ในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo